Type to search

กินอิ่มนอนอุ่น

“กะเตี๋ยวนั่งแพ” คนวิเศษฯ

Share

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน ในหนังสือพิมพ์ เอกราชนิวส์ ฉบับเดือน ธันวาคม 2562 นี้ ก็ต้องบอกว่าหลังจากผู้เขียนได้เขียนหนังสือฉบับนี้แล้วก็คงต้องพบกันใหม่อีกครั้งในปีใหม่ เปลี่ยน พ.ศ.กันไปเลย และต้องชื่นชอบที่ผมเขียน หรือแนะนำ ร้านอาหาร หรือที่เราเรียกกันว่าที่กิน กิมอิ่มอร่อย บรรยากาศดีจ่ายสตางค์ก็น้อย อยู่ที่ไหนกันละครับ ติดตามผมมาก็แล้วกัน รับรองไม่ผิดหวัง หาไม่ยาก ถ้าท่านรู้จักวัดม่วง ซึ่งมีพระองค์ใหญ่ หรือที่พวกเราเรียกติดปากกันว่า “หลวงพ่อใหญ่” วัดม่วง ต.หัวคะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนรู้จักกันทั่วโลก และที่สำคัญ ซึ่งอีกไม่กี่วันนี้ก็จะอยู่ในโหมดช่วงวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

มุมสวยๆ “ร้านกะเตี๋ยวนั่งแพ”

คนท่องเที่ยวจะเยอะมากในหลายๆแห่ง ที่อ่างทองก็ต้องวัดม่วงก่อนเลย และรองๆลงมาคือ วัดขุนอินท วัดไชโย  ก่อนจะออกไปสิงห์บุรีทางสายเอเซีย ก็คงหิวแน่นอน ฉะนั้นช่วงท่องเที่ยวไหว้พระใหญ่ที่วัดม่วงแห่งนี้ เสร็จแล้วก็ขับรถออกมาตามถนนขาออก (ทางบังคับ) ประมาณ 600 เมตรตามถนนขาออก ขวามือท่านจะเห็นร้านข้างทางมีป้ายเขียนว่า “กะเตี๋ยวนั่งแพ” นั้นแหละมาถูกทาง ถูกที่แล้วครับ แต่บอกเสียก่อนนะครับ มากว่า 100 รับไม่ไหวเพราะสถานที่ของร้านนี้ไม่กว้างขวางมากนัก เพราะมีส่วนที่ว่างให้นักท่องเที่ยวได้เก็บเกี่ยวบรรยากาศ (ถ่ายรูป) หลวงพ่อใหญ่ได้อย่างจัง จังด้านข้างผ่ายสระน้ำใหญ่ วิว สวย อากาศดี สูดให้เต็มปอด ส่วนนี้ไม่คิดสตางค์ แต่อย่าลืมสั่งก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรเด็ดนะ น้องจันทร์ แม่ค้าหน้าหวานเสียงใส  เจ้าของสูตร ก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่วันนี้เธอจัดในรูปแบบใหม่ เอามาลงแพซะเลย! หน้าตาก๋วยเตี๋ยวเป็นอย่างไรบ้าง ก็ขอแนะนำถ้าจะทานก๋วยเตี๋ยวเรือ ต้องเส้นหมี่ขาวนะขอรับ เพราะเวลาปรุงแต่งลงเครื่องแล้ว (ใส่เลือดหมูไปด้วย) น้ำจะเข้มข้นขึ้น และกลิ่นน้ำที่ปรุงอยู่ในหม้อก๋วยเตี๋ยวโชยมาจะบ่งบอกถึงความอร่อย ก็ขอแนะนำนะครับ เวลาสั่งก๋วยเตี๋ยวก็หาโอกาสไปยืน ออ ออ ข้างๆหม้อ ก็จะได้รสชาดอีกแบบหนึ่งนะครับ เครื่องปรุงสุดยอดคือตับหมู นิ่ม ไม่เหนียว ส่วนลูกชิ้น หมูแท้ๆไม่ย้อมแมวขายครับ เสริฟด้วยเครื่องเคียงผักหอม แค็ปหมู

บรรยากาศ “ร้านกะเตี๋ยวนั่งแพ” ที่ติดกับสระน้ำใหญ่ มองเห็นหลวงพ่อใหญ่ จังจัง
มุมริมสระน้ำใหญ่
อาหารพื้นบ้าน พื้นถิ่นอิสาน ที่ร้านกะเตี๋ยวก็มีเสริฟ
สูตรเด็ดของที่นี่
ตับหมู สดสด นุ่มอร่อยลิ้น
ลูกชิ้นหมูแท้ ไม่มีสาร
ขนมโบราณ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ขนมถ้วย
น้ำสมุนไพรใจเย็น
น้องเจน เจ้าของร้าน เสียงดี

และที่สำคัญ ที่นี่เขาบริการแบบไทยๆเสริฟด้วยน้ำสมุนไพรหลายอย่าง อาทิ  น้ำเย็นดอกอัญชัญ เปรี้ยวๆอมหวาน ด้วยดอกกระเจี๊ยบ ที่แน่ๆ ขนมโบราณจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้วยขนมถ้วย ตบท้าย อิ่มแปล้ ไม่ถึง 100 บาท หรือท่านที่ไม่สนใจจะทาน ก๋วยเตี๋ยว ไม่เป็นไรครับ ที่นี่มีของกินให้เลือกนะครับ ส้มตำปู ตำปลาร้า ตำรวมมิตร ปรุงรสแซบปาก สั่งได้ตามใจ แลอาหารนอกเป็นสะเต๊ก ก็ไม่ธรรมดา เพราะคนวิเศษเป็นคนทำ ยำสารพัดมีให้เลือกที่ “ ร้านกะเตี๋ยวนั่งแพ” แห่งนี้รับรองเต็มอิ่มก่อนเดินทางไปต่อแบบสบาย เงินในกระเป๋ายังตุงเป๋า ฮ้าฮ้าฮ้า อย่าลืมเก็บภาพบริเวณนี้ไปด้วยนะครับ ที่นี่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นที่ของคนวิเศษ (วิเศษชัยชาญ)

สาทร คชวงษ์ / นสพ. เอกราชนิวส์/ เขียนแนะนำ กินอิ่ม