Type to search

ข่าวภูมิภาค

ปธ.สภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทองกราบบังคมทูลความทุกข์ยากของพี่น้องเกษตรกรต่อหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่๕)

Share

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เวลา 10.35 น. นายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง นายสมชาติ ยิ้มละม้าย รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง  และตัวแทนเกษตรกรทั้ง 7 อำเภอพร้อมด้วยพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดอ่างทอง ร่วมนับ 100 ราย ร่วมพิธีสักการะถวายบังคมต่อหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕ ) ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง พร้อมทั้งถวายหนังสือร้องทุกข์ความเดือดร้อน ทุกยากของเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร(ทำนา) เนื่องจากในวันนี้ไม่มีหน่วยงานใดๆของราชการมารับทราบปัญหาของพี่น้องชาวเกษตรกรโดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดติดภารกิจต่างจังหวัด

นายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทองกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2563 ตนในนามสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง ได้เข้าร่วมรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง ซึ่งมาร่วมชุมนุมกัน ณ บริเวณคลองดาดคอนกรีต หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ซึ่งในการชุมนุมครั้งนี้ พบว่าเกษตรกรจังหวัดอ่างทองได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทำการเกษตรมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งปัจจุบันทำให้พืชผลทางการเกษตร และไม้ยืนต้นล้มตายไปเป็นจำนวนมาก เพราะสถานการณ์ขาดแคลนน้ำเป็นสาเหตุ เกษตรกรจังหวัดอ่างทอง ได้ขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานใดให้การแก้ไขปัญหาได้อย่างจริงจัง  จึงขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้รัฐบาลหาแนวทางในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรจังหวัดอ่างทองอย่างจริงจัง และเร่งด่วน  ดังนี้

1.ขอให้รัฐบาลจัดสรรน้ำให้จังหวัดอ่างทอง ใช้ในการทำการเกษตรอย่างเร่งด่วน

เพราะที่ผ่านมาเกษตรกรจังหวัดอ่างทองไม่ได้รับน้ำจากชลประทานในการทำการเกษตรมาเป็นเวลายาวนาน

2.ขอให้จังหวัดอ่างทองประกาศภัยพิบัติ เนื่องจากภัยแล้งเพื่อเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากพืชผลยืนต้นตาย จะได้รับการช่วยเหลือจากทางราชการ

3.ก่อนการดำเนินงานดาดคอนกรีตในคลองส่งน้ำ ขอให้ชลประทานจัดทำเวทีประชาคม เพื่อรับฟังความเห็นของเกษตรกร และจัดทำเวทีประชาคมทุกครั้งด้วย

4. ให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง โดยให้พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 3-5 ปี

และเมื่อเวลา 11.00 น หลังจากพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดอ่างทองที่ร่วมถวายบังคมหน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕ ) ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ได้เสร็จสิ้นพิธีดังกล่าวจึงเดินทางกลับบ้านอย่างสงบ