Type to search

ศาสนา

พระสงฆ์ทั่วประเทศกว่า 600 รูปจาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติ จากอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Share

ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 เวลา 17.30 น. พระสงฆ์จำนวนกว่า 600 รูปได้เดินธุดงค์โดยใช้ถนนสายอ่างทอง – ป่าโมกสายเก่า และได้หยุดพักปักกรด ณ. บริเวณวัดพินิจธรรมสาร ซึ่งอยู่ในเขตของอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทองพระสงฆ์ทั้งหมดปักกรดทำวัตรและปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ ในเวลา 20.00 น.ในช่วงเช้าของวันที่ 16 ม.ค. พระสงฆ์ทั้งหมดจะออกรับบิณฑบาตจากญาติโยม ในพื้นที่และฉันภัตตราหารเช้าก่อนจะออกเดินทางมุ่งหน้าสู่อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา โดยวันนี้ที่ 17 ม.ค.63 พระสงฆ์และสามเณรกว่า 600 รูปจะพกแรมธุดงค์ ค้างคืนที่วัดโคก จังหวัดอยุธยา

โดยมี เจ้าอธิการจรัน   อนงคโณ สำนักปฏิบัติธรรมอุทยานธรรมดงยาง วัดดงก้าวกัลยาราม วัดศรีมงคล ต.คลีกลิ้ง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานการดำเนินงานเริ่มโครงการนำพระสงฆ์ธุดงค์วัตรตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. 62 ถึงวันที่ 17 ม.ค. 63 จุดเริ่มต้น อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร ถึงอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

และเพื่อให้พระสงฆ์ได้ปฏิบัติขัดเกลาตนเอง ให้เกิดความเจริญในการบวชยิ่งๆขึ้นไป เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับพระสงฆ์และนักปฏิบัติที่สนใจ เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนาที่ถูกต้อง และเพื่อฝึกหัดพระสงฆ์ในการเผยแผ่แสดงสังฆานุภาพ และธรรมานุภาพต่อไป

โครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดตามเป้าหมายในวันที่  ณ.พุทอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 17 ม.ค. 63

ในพื้นที่ของอำเภอป่าโมกโดยเฉพาะได้รับการดูแลอำนวยความสะดวกจาก นายยงยศ พะยอมแย้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.สายทอง อ.ป่าโมก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสมาคมกู้ภัย จังหวัด อ่างทอง อำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี

นายสาทร คชวงษ์ บก.ข่าวสดเอกราชนิวส์ / หนังสือพิมพ์เอกราชนิวส์ สัมภาษณ์นายตู่ ผู้ดำเนินการโครงการในฝ่ายฆราวาส ณ. บริเวณวัดพินิจธรรมสาร เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63