Type to search

ศาสนา

คนแห่ร่วมพิธีนับหมื่นคน “ไอ้ไข่ศิษย์หลวงปู่ทวด” แห่งกรุงศรีอยุธยา รุ่น 1

Share

พิธีบวงสรวงและปลุกเสก ไอ้ไข่ ศิษย์หลวงปู่ทวด รุ่น 1 วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2563 เวลา 0.9.59 น  โดยมี พลเรือเอก ดร. ปรีชาญ จามเจริญ กรรมการกฤษฎีกา เป็นประธานในพิธีบวงสรวง และปลุกเสก ไอ้ไข่ศิษย์หลวงปู่ทวด ณ มณฑลพิธี พุทธอุทยานมหาราช ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช (หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ) จ.พระนครศรีอยุธยา  คุณวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ ประธานมูลนิธิพุทธอุทยานมหาราช ผู้ดำเนินการจัดสร้าง โดยมีพระเกจิอาจารย์จากเมืองใต้นั่งปรกอธิฐานจิต เพื่อเป็นการสืบสานตำนานความศักดิ์สิทธิ์ และด้วยแรงศรัทธามหาชน

   # “ไอ้ไข่ ศิษย์หลวงปู่ทวด” ชื่อนี้มีตำนานที่มาของชื่อเรียกขาน นอกเหนือจากชื่อ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ “ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดี สืบเนื่องจากตามตำนานประวัติความเป็นมาของ”ไอ้ไข่”นั้น เป็นที่ยอมรับกันว่าไอ้ไข่เป็นลูกศิษย์รับใช้หลวงปู่ทวดมาตั้งแต่ครั้งอดีตเมื่อหลายร้อยปีก่อนที่หลวงปู่ทวดเดินทางจากนครศรีธรรมราชมุ่งสู่กรุงศรีอยุธยา จะว่าแล้วก็ไม่แปลกอะไร ที่พระภิกษุสงฆ์ จะมีเด็กวัดลูกศิษย์คอยรับใช้ ถือย่ามถือบาตรอัฐบริขารซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ในสิชลเมืองนครศรีธรรมราช ต่างมีความเชื่อเช่นนั้นมาช้านานว่า “ไอ้ไข่ เป็นลูกศิษย์หลวงปู่ทวด”และในประวัติแรกเริ่มที่เผยแพร่ทั่วไปก็กล่าวและบันทึกไว้เช่นนั้นซึ่งไม่มีใครเกิดทัน เป็นความเชื่อท้องถิ่น เหมือนกับการเกิดตำนานของหลวงปู่ทวดในอดีตยุคสมัยของท่านพระอาจารย์ทิม แห่งวัดช้างให้ เช่นกันที่เกิดการการนิมิตฝันถึงพระภิกษุชรา ผู้มาบอกกล่าวเรื่องราวต่างๆให้กับพระอาจารย์ทิม จนกระทั่งมีการสร้างรูปเคารพขึ้นมาจาก “ความฝัน” สู่พระเครื่องวัตถุมงคลรูปแบบต่างๆ ที่เรียกว่า “พระเครื่องหลวงปู่ทวด” ไม่มีใครเคยเห็นองค์จริงของหลวงปู่ทวด ได้แต่กระทำการผ่านร่างทรงและนิมิตพระเครื่องหลวงปู่ทวดรุ่นแรกสร้างปี2497 และแจกจ่ายให้เช่าบูชากันไปผู้นำไปบูชาต่างมีประสบการณ์เล่าขานถึงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆนานา ชื่อเสียงของหลวงปู่ทวดขจรขจาย ไปทั่วสารทิศ วัดต่างๆทั้งภาคใต้รวมถึงในกรุงเทพเช่นวัดประสาทบุญญาวาส, วัดม่วง, วัดมหาธาตุ และแม้กระทั่ง วัดพระสิงห์ เชียงใหม่, วัดไทร นครสวรรค์ ก็สร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดกันมากมาย หลายวัดมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่นิยมเล่นหาในราคาหลักหมื่นหลักแสน ในภายหลังก็มีแต่ทั้งหมดทั้งมวล หามีผู้ใด เกิดทันหรือพบเห็นตัวตนจริงของหลวงปู่ทวดไม่ นับตั้งแต่เริ่มปฐมบท เมื่อปี 2497  ที่วัดช้างให้ จังหวัดปัตตานี

   #  สืบต่อมาภายหลังมีการค้นคว้าและค้นพบประวัติของหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ว่าท่าน “มีตัวตนจริง” หาใช่การยกเมฆหรือเสกสรรปั้นแต่งไม่ในยุคสมัยนั้น พระอาจารย์ทิมเองก็ถูกกล่าวหาว่า “หลวงปู่ทวด ไม่มีตัวตนจริง” แต่ท้ายที่สุด ทุกคนยอมรับ และเมื่อได้พบ เอกสาร” พระตำราบรมราชูทิศ เพื่อกัลปนา หัวเมืองพัทลุง “ ซึ่งเขียนขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาในแผ่นดินสมเด็จพระเอกาทศรถ ที่มีการกล่าวถึง ประวัติของ “สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์” หรือ พระภิกษุ ปู ฉายา สามีราโม หรือ “สมเด็จเจ้าพระโค๊ะ “ ซึ่งก็คือ “หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด” ที่เกิดจากนิมิตและความฝัน

หลวงปู่ทวด เป็นพระสงฆ์ที่มีอายุอยู่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นชาวสะทิ้งพระ สงขลา บวชเป็นพระภิกษุที่นครศรีธรรมราชแล้วเดินทางจากนครศรีธรรมราช มาพำนักจำพรรษาที่กรุงศรีอยุธยาหลายปีจนกระทั่งได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นถึงสมเด็จพระราชาคณะ ที่ “สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์” จึงเป็นตำนานของหลวงปู่ทวดกับอยุธยา ที่คนทั่วไปไม่ค่อยรับรู้เพราะไม่ได้ศึกษาประวัติอย่างลึกซึ้ง คิดว่าหลวงปู่ทวดเป็นพระเมืองใต้ แต่ความจริงจะบอกว่า”หลวงปู่ทวดคือพระเถระพระเกจิอาจารย์แห่งเมืองอยุธยา” ก็ว่าได้ คือ ถูกต้องมีที่มาที่ไปชัดเจนแม้ท่านจะมรณภาพไปหลายร้อยปีแล้ว แต่ด้วยอิทธิปาฏิหาริย์ของท่านที่ยังคงมีความศักดิ์สิทธิ์และได้มาปรากฏกายเพื่อให้ทุกคนได้รับรู้และสร้างบารมีมาจวบกระทั่งทุกวันนี้

สำหรับตำนานประวัติของไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ นั้น ตามที่ได้บอกแต่ต้นว่า จากบันทึกเผยแผ่ทั่วไปจากความเชื่อของคน ที่ว่า “ไอ้ไข่เป็นเด็กรับใช้เป็นลูกศิษย์ หลวงปู่ทวด “ เป็น “มุขปาฐะ” คือคำพูดบอกเล่าปากต่อปากสืบต่อกันมา

   # ไอ้ไข่ก็กำเนิดจาก ความฝันนิมิต แล้วให้มาสร้างรูปสมมุติไม้แกะแทนเป็นเด็กผู้ชายเรียกขานกันว่า “ไอ้ไข่” ไอ้ไข่ จะมีชื่อจริงอย่างไร ไม่มีใครทราบ แต่คนใต้ เวลาเรียกเด็กผู้ชายแก้ผ้า ก็จะเรียกกันสำเนียงใต้ ว่า” ไอ้ไข๊ ๆ “ หรือ “ไอ้ไข่” นั่นเอง เหมือนเริ่มแรกก็ไม่ทีใครรู้ว่า หลวงปู่ทวด ท่านมีชื่อเสียงเรียงนาม ฉายาหรือสมณศักดิ์ว่าอะไร จนมาภายหลังถึงได้ทราบข้อเท็จจริงตามบันทึกเป็นหลักฐาน ต่อมาไอ้ไข่มีการ สร้างเป็นรูปวัตถุมงคลแบบต่างๆเริ่ม รุ่นแรกในปี2526 จะว่าไปแล้วก็เพียงไม่นานนัก มามีชื่อเสียงโด่งดังในไม่กี่ปีมานี้ จากการ “ขอได้ไหว้รับ” การปรากฏขึ้นของไอ้ไข่ในสมัยแรกๆนั้น ยอมรับกันว่า มีความเกี่ยวพันกับหลวงปู่ทวดจะว่าไปแล้ว ก็ด้วยบารมีของหลวงปู่ทวดส่วนหนึ่งที่ทำให้ชื่อเสียงของ ”ไอ้ไข่” เป็นเด็กวัด มีชื่อรวมถึง อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ของตัวไอ้ไข่เอง ที่ทำให้คนเคารพศรัทธา

ดังนั้น คำว่า “ไอ้ไข่ศิษย์หลวงปู่ทวด” หรือ “ไอ้ไข่ศิษย์หลวงพ่อทวด “ จึงไม่แปลกและมีตำนานความเป็นมา โดยเฉพาะสถานที่อย่าง อยุธยา ที่หลวงปู่ทวด เคยมาพำนักอยู่ยาวนานหลายปี และสร้างชื่อให้ปรากฏหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ซึ่งประดิษฐานที่พุทธอุทยานมหาราช ก.ม. 44  ถ.สายเอเซีย ต บ้านใหม่ อ มหาราช จ พระนครศรีอยุธยาเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เผยแผ่บารมีหลวงปู่ทวดและเป็นสถานที่ที่คนมากราบไหว้ขอพรบารมีหลวงปู่ทวดปีละนับล้านคน เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงได้สร้างรูปไอ้ไข่ขึ้นไว้คู่บารมีของหลวงปู่ทวดผู้ถือว่าเป็นพระอาจารย์ของไอ้ไข่ ตามตำนานความเชื่อโดยแกะสลักจาก ไม้คะเคียนทองขนาดใหญ่ อายุหลายร้อยปี เรียกรูปเรียกนามตามพิธีกรรม ไว้ให้คนไหว้ขอพรพร้อมกับหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ และมีวัตถุมงคลชื่อว่ารุ่น “ราชาโชค”  ซึ่งเป็น รุ่น 1 หรือ รุ่นแรก ของที่นี่ ปลุกเสกโดยเถระพระเกจิอาจารย์จากเมืองนครศรีธรรมราช หลายรูป โดยนำรายได้เพื่อมาทาสีทององค์หลวงปู่ทวดใหม่ ที่นี่ มีชื่อเรียกขาน สมัญญานามว่า “ไอ้ไข่ศิษย์หลวงปู่ทวด” แห่งกรุงศรีอยุธยา ถ้าเมืองใต้เรียกว่า “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ “ แห่งเมืองนครศรีธรรมราช ปฐมบทสืบสานตำนานไอ้ไข่แห่งเมืองใต้ ศิษย์เอกคู่บารมี ของสมเด็จหลวงปู่ทวด


เขียนโดย…. คุณวัชรพงศ์  ระดมสิทธิพัฒน์
ประธานพุทธอุทยานมหาราช อยุธยา