Type to search

มุมสุขภาพ

นายแพทย์ องอาจ จันทร์จรัสสิน ผอ.รพ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง สนับสนุนศูนย์รักสุขภาพ รพ.วิเศษชัยชาญ ให้เป็นต้นแบบ ในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

Share

เชิญชวนแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไป.ให้เห็นความสำคัญเรื่องของการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

10 ประโยชน์ของการวิ่ง

ประโยชน์ที่ 1 : ความเครียดหายไป ลองออกไปวิ่งดูนะ ก็เหมือนกับการปั่นจักรยานนั่นแหละ คุณจะรู้สึกถึงความสุขขณะที่วิ่งไปเรื่อยๆ แต่ก็ควรเลือกวิ่งช่วงเช้าหรือเย็น ไม่ใช่ไปวิ่งกลางแดดแรงๆ อากาศอบอ้าว นั่นอาจทั้งร้อนทั้งเครียด ถ้าคุณไม่มีความสุขกับมัน แต่การวิ่งเพื่อให้มีความสุข ลดความเครียดนั้น จะต้องวิ่งนานหน่อยนะ วิ่งเหยาะๆให้ได้ 30 นาทีขึ้นไป

ประโยชน์ที่ 2 : ได้เหงื่อจากการออกกำลังกายแล้วจะมีความสุข นอกจากความสุขก็คือผิวสวย เมื่อเหงื่อของคุณชะล้างสิ่งสกปรกในรูขุมขนออกมาด้วย หลังจากเหงื่อออกแล้ว ร่างกายก็จะสดชื่น นั่งพักและอย่าหมักเหงื่อเอาไว้ พักสักชั่วโมงแล้วก็ไปอาบน้ำ

ประโยชน์ที่ 3 : สมองไวขึ้นจะให้ดี ควรวิ่งให้ได้ประมาณ 30 นาที หรือ 5,400 ก้าว นั่นจะช่วยให้สมองของคุณทำงานได้ดี มีการตอบโต้รวดเร็ว ลดโอกาสเป็นอัลไซเมอร์ด้วย

ประโยชน์ที่ 4 : วิ่งให้ได้ 45 นาที เผาผลาญไขมันไปอีก 14 ชั่วโมงนอกจากจะเกิดการเผาผลาญระหว่างการวิ่งแล้ว เมื่อหยุดวิ่ง ร่างกายจะเผาผลาญไขมันไปได้อีก 14 ชั่วโมง ประมาณ 190 กิโลแคลอรี่

ประโยชน์ที่ 5 : ข้อต่อไม่เสื่อมง่าย ต้องวิ่งให้ได้สม่ำเสมอสัปดาห์ละประมาณ 5 วัน หรือทุกวันยิ่งดี และต้องวิ่งนานหน่อยประมาณ 1 ชั่วโมง

ประโยชน์ที่ 6 : ลดความดันโลหิตวิ่งให้ได้ครั้งละ 50 นาที วันเว้นวันหรือสัปดาห์ละประมาณ 4 ครั้ง (จะไม่เว้นวันก็ได้นะ) ใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์ ความดันโลหิตจะลดลง ใครที่มีปัญหาความดัน ไปวิ่งกันเถอะ

ประโยชน์ที่ 7 : สร้างกล้ามเนื้อ อย่าไปนึกถึงกล้ามเนื้อแมน ๆ แบบชายงาม เอาแค่ฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ลดลงไปเมื่ออายุเกิน 30 ปี ซึ่งจะลดลงเรื่อยๆ  แต่ต้องวิ่งให้ได้ ครั้งละ 45 นาที ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน หาเวลาให้ตัวเองไปวิ่งทุกวันหยุด แถมวันธรรมดาอีกสักวันสองวัน เอาศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

ประโยชน์ที่ 8 : ลดคอเลสเตอรอล อย่างพวกไขมันเลวได้ดีที่สุด และจะเพิ่มไขมันดีขึ้นในร่างกายของเราด้วยนะ ถ้าจะทำให้ได้ ก็ต้องวิ่งวันละ 1 ชั่วโมง ให้ได้แทบทุกวันในสัปดาห์ และใช้เวลานานหน่อย ประมาณ 2 เดือน

ประโยชน์ที่ 9 : การวิ่งช่วยให้คุณมีเวลากับตัวเองมากขึ้นอาจทำให้คุณงดงานที่เสีย อย่างเช่น ช้อปปิ้งหรือปาร์ตี้ คนที่วิ่งมาก ๆ จะติดหยุดไม่ได้ วันไหนไม่ได้วิ่งจะกระวนกระวาย นี่เป็นเรื่องที่ดี เพราะคุณจะมีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น

ประโยชน์ที่ 10 : บุคลิกภาพดูดีมากคุณกลายเป็นหนุ่มสาว สวยหล่อ ด้วยสุขภาพดี เอวคอด หลังตรง ท่าเดินกระฉับกระเฉง สง่าผ่าเผย รับรองมีหลายๆหันมามองคุณอย่างแน่นอน