Type to search

เรื่องเล่า

ประวัติ พระครูพิพัฒนาทร (หลวงพ่อบุญมี ) อดีตเจ้าอาวาสวัดนางชำ ต.คลองขนาก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

Share

ชาติภูมิ เดิมชื่อ บุญมี อ่อนลออ เป็นบุตรของ นายพริ้ง นางเหลี่ยม อ่อนลออ เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2450 ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 6 ปีมะแม ณ บ้านดาบ ตำบลคลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เป็นตระกูลลูกชาวนา มีพี่น้องร่วมมารดาเดียวกัน 5 คนคือ

   1 นางบ่าย อ่อนลออ (เสียชีวิตแล้ว)

   2 พระครูพิพัฒนาทร บุญมี อ่อนลออ (มรณภาพแล้ว )

   3 นายละมูล อ่อนลออ (เสียชีวิตแล้ว )

   4 นางกอง สังข์วิเศษ (ยังมีชีวิตอยู่ )

   5 นางเจิม เทียนเทศ (เสียชีวิตแล้ว )

วิทยฐานะทางโลก สมัยนั้นยังไม่มีโรงเรียน หลวงพ่อได้เรียนหนังสือที่วัดนางชำ โดยมีครูสอนแบบอ่านออกเขียนได้ ตอนเด็กๆได้ช่วยบิดา มารดาทำนาซึ่งถือว่าเป็นงานหนักสำหรับเด็กชายบุญมีในขณะนั้นมีอายุเพียง 10 กว่าขวบในสมัยนั้นเมื่ออายุได้ 12 ขวบเด็กชายบุญมี จึงขออนุญาตบิดา มารดาบรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดนางชำแห่งนั้น จวบจนอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์อยู่ที่วัดนางชำแห่งนั้น โดยมี พระครูจันทร์ วัดบางจัก สมัยนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเฮง วัดนางชำ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ปุ๊ วัดนางชำ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

   ในปี 2470 หลวงพ่อบุญมีสุขภาพไม่ค่อยดีนัก เจ็บป่วยตลอด จึงไปรักษาตัวกับหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจนหายดีและได้ฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อขอเรียนวิชากับหลวงพ่อปาน สำเร็จจนเป็นที่พอใจ จึงได้กราบลาหลวงพ่อปาน ไปหาความรู้ต่อไปอีก ในขณะนั้นก็ไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์กับหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก วัดหน้าต่างใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกเช่นกันจนเป็นที่พอใจจึงกราบลาพระอาจารย์ (หลวงพ่อจง )เพื่อกลับมาจำพรรษาวัดนางชำบ้านเกิดของท่าน ซึ่งต่อมาพระปลัดปุ๊ อดีตพระอนุสารวนาจารย์ ขณะนั้นตำแหน่งเจ้าอาวาสของวัดนางชำได้มรณภาพลง หลวงพ่อบุญมี จึงได้เป็นเจ้าอาวาสแทนในปี 2491 และได้ดูแลวัดนางชำด้วยดีตลอดมา พร้อมทั้งยังได้รักษาญาติโยมที่เจ็บป่วยไข้ ถูกคุณไสย ฯลฯหลวงพ่อไม่เคยขัดและไม่เห็นแก่การเหน็ดเหนื่อย ด้วยบารมีครูบาอาจารย์ที่ได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ หลวงพ่อปาน หลวงพ่อจง และบารมีของหลวงพ่อบุญมี ได้เอานำมาใช้มาช่วยกับสาธุชนทั่วไป ไม่เลือกที่รัก มักที่ชัง ปลดทุกข์ให้ญาติโยม ใครมาหาหลวงพ่อ รับหมดทุกเรื่อง จนมีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยนั้นและยังเป็น สหมิกธรรม กับหลวงพ่อฤษี ลิงดำ วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานีอีกด้วย

   การศึกษาปริยัติธรรม หลวงพ่อบุญมีท่านสอบได้นักธรรมตรี ที่สำนักเรียนวัดนางชำ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสของวัดนางชำเมื่อปี พ.ศ. 2491 และปี พ.ศ. 2502 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครูชั้นประทวน ที่ พระครูบุญมี  ปีพ.ศ. 2521 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครุสัญญาบัตรวัดราศฎร์ชั้นตรี  พระครูพิพัฒนาทร (บุญมี ปุญยพโล)

   หลวงพ่อบุญมี เริ่มบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 12 ปีจวบจนถึงเวลาอุปสมบทเมื่ออายุ 20 ปีบริบูรณ์จนถึงวันมรณภาพเป็นเวลานานถึง 70 พรรษา

   หลวงพ่อได้ถึงแก่การมรณภาพเวลาประมาณ 05.30 ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 ตราบจนถึงวันพระราชทานเพลิงศพในวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2542 นับเป็นเวลา 2 ปีกับอีกประมาณ 3 เดือน

   ในช่วงที่หลวงพ่อบุญมีดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสมาอย่างยาวนานถึง 50 ปีท่านได้ก่อสร้างโรงเรียนของวัดนางชำ และบูรณปฏิสังขรณ์ซ่อมแซมกุฏิสงฆ์ของวัด โบสถ์ ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ หอสวดมนต์ และที่ปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์มากมายในสมัยของหลวงพ่อบุญมี

   ส่วนการสร้างวัตถุมงคลของหลวงพ่อบุญมี นั้นมีหลายรุ่น หลายชนิด ซึ่งล้วนแต่มีพุทธคุณแก่ผู้ที่มีไว้ครอบครอง ซึ่งศิษย์ยานุศิษย์ของหลวงพ่อบุญมี และญาติโยมสมัยนั้นที่ได้บูชาวัตถุมงคลจากหลวงพ่อนั้น ต่างก็เก็บรักษาไว้บูชาเพื่อเป็นสิริมลคลแก่ตัวเอง มีเรื่องเล่าอภินิหาร ความศักดิ์สิทธิ์ จากผู้ที่พบและประสบมาแล้วมากมาย ผู้เขียนขออนุญาตนำภาพถ่ายวัตถุมงคลของหลวงพ่อบุญมี เกจิลุ่มแม่น้ำน้อย (ภาคกลาง) ของจังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นต้นแบบการศึกษาและค้นคว้ากันต่อไปครับ

Next Up

Trending & Hot