Type to search

เรื่องเล่า

พระเครื่องเมืองอ่างทอง รุ่น “มีเจริญ” เกจิดี พิธีพร้อม พุทธคุณสูงส่ง

Share

    พระครูพิพัฒนาทร (หลวงพ่อบุญมี) อดีตเจ้าอาวาสวัดนางชำ ต.คลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หนึ่งใน อดีตเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในภาคกลาง และยังเป็นสหธรรมิก กับหลวงพ่อฤษีลิงดำ เจ้าอาวาสวัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นลูกศิษย์ หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก วัดหน้าต่างในอีกด้วย ในตอนต่อไปจะขอเล่าเรื่องราวหรือประวัติของ พระครูพิพัฒนาทร (หลวงพ่อบุญมี ปุญญพโล) อดีต เจ้าอาวาสวัดนางชำ ตำบลคลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ให้ท่านได้รับทราบกันว่า ชาติภูมิ ของท่านมีที่มาอย่างไร…?

   ในคราวปี พ.ศ. 2537 พระครูพิพัฒนาทร (หลวงพ่อบุญมี ) อดีตเจ้าอาวาสวัดนางชำ มีความคิดที่จะบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาหลังใหญ่ หลังเดิมที่มีอายุนับร้อยๆปีกำลังทรุดโทรมลง เพื่อเป็นศาสนสถานของวัดนางชำ และเพื่อประโยชน์แก่สาธุชนต่อไป หลวงพ่อมี จึงได้ปรึกษาพระและคณะกรรมการวัด อีกทั้งยังเรียกประชุมชาวบ้านนับร้อยคนเพื่อขอความคิดเห็น เสนอแนะ ว่าจะหาปัจจัยจากทางไหนมาดำเนินการก่อสร้างศาลาหลังใหญ่ของวัดได้ หนึ่งในนั้นก็มี  คุณสมพงษ์ โตสัมฤทธิ์ อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทองในสมัยนั้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ ท่านและครอบครัวประสพความสำเร็จในอาชีพธุรกิจหลายๆอย่างอาทิ เป็นผู้บริหาร/เจ้าของกิจการ หจก.ป.เจริญวิเศษ และเปิดเป็นโชว์รูม มีเจริญ มอเตอร์ ซึ่งจัดจำหน่ายรถยี่ห้อฟอร์ด ซึ่งคุณสมพงษ์ (สจ.ปุ๊) ในขณะนั้นได้เสนอแนวคิดกับหลวงพ่อบุญมี และรับเป็นประธานในการหาปัจจัยเพื่อบูรณะศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ตามเจตนาของหลวงพ่อบุญมี โดยคุณสมพงษ์ (สจ.ปุ๊) ได้นำเรื่องนี้ มาปรึกษากับ พระครูวิสิฐนิมานการ  (แฉล้ม จนวณโณ ป.ธ.3 ) อดีตเจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร ในสมัยนั้น ท่านก็แนะนำให้หาปัจจัยในครั้งนี้ด้วยการสร้างพระ เพื่อให้สาธุชนได้เช่าบูชาไว้เป็นสิริมงคล ปัจจัยเหล่านี้ก็เอาไปดำเนินการสร้างศาลาของวัดนางชำต่อไป โดยพระครูวิสิฐนิมานการ (หลวงพ่อแฉล้ม ) ท่านก็รับเป็นประธานในการสร้างพระ (วัตถุมงคล) โดยอนุญาต ให้ใช้แม่พิมพ์พระพิมพ์สมเด็จ 7 ชั้นของวัดไชโยวรวิหาร อีกทั้งทั้งมวลสารต่างๆที่ทางวัดได้เก็บไว้ และรับเป็นประธานในพิธีจัดหานิมนต์พระเกจิที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในสมัยนั้นและได้กราบนิมนต์ สมเด็จพุฒาจารย์ นามเดิม  เกี่ยว โชคชัย (อุปเสโณ ) พระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เป็นประธานในพิธีจุดเทียนชัย และนั่งปรกอฐิษฐานจิต เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2537 ณ.อุโบสถ์วัดนางชำ ต.คลองขนาก อ.วิเศาชัยชาญ จ.อ่างทอง โดยมีพระวิสิฐนิมมานการ เจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร ดับเทียนชัย ในอุโบสถ์วัดนางชำ พระเกจิอาจารย์ที่นั่งปรกอฐิษฐานจิตในสมัยนั้นอาทิ หลวงพ่อรวย วัดตะโก  หลวงปุ่ทิม วัดพระขาว  หลวงปู่เพิ่ม วัดป้อมแก้ว หลวงพ่อเมี้ยน วัดไผ่ล้อม หลวงพ่อเล็ก วัดทำนบ หลวงพ่อเมี้ยน วัดโพธิ์กบเจา หลวงพ่อบุญมี วัดนางชำ  หลวงพ่อเกษม วัดม่วง  หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม  หลวงพ่อสม วัดโพธิ์ทอง หลวงพ่อโทน วัดเชิงหวาย หลวงพ่อสวัสดิ์ วัดศาลาปูน พระครูโอภาสธรรมสาร (อาจารย์สมพงษ์ )วัดสว่างอารมณ์  และพระเกจิอาจารย์ ทั่วทิศอีกมากมายนั่งปรกอฐิษฐานจิตในพิธีนี้ครับ…

   ส่วนการจัดสร้างพระโดยแบ่งเป็น 5 ชนิด ชนิดแรกเป็นพระเนื้อผงมวลสารของวัดไชโย พระพิมพ์สมเด็จเกษไชโย 7 ชั้นเนื้อผงสีขาวอมเหลือง มวลสารพิเศษที่สุดในรุ่นนี้คือได้จากการขูดผิวของหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ในวิหารของวัดไชโย  สืบเนื่องมาจากในคราวที่ ดร.เถลิง เหล่าจินดา คหบดี คนอ่างทองมีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพในการปิดทองลงลักษณ์ องค์หลวงพ่อโต ให้สวยงามด้วยทองคำ ฉะนั้น พระพิมพ์สมเด็จรุ่นนี้ จึงมีมวลสารที่สำคัญกับการจัดสร้างเป็นอย่างยิ่ง รูปทรงกรอบสี่เหลี่ยมขนาดกว้าง 2.5 ซม.ยาว 3.7 ซม.ความหนา 0.5 ด้านหน้า เป็นพระพิมพ์สมเด็จเกษไชโย 7 ชั้นในกรอบซุ้มกระจก ด้านหลังเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อบุญมี วัดนางชำ นั่งพรหมเต็มองค์ และมีข้อความด้านบนว่า…รุ่น “มีเจริญ” ส่วนด้านล่าง มีข้อความว่า วัดนางชำ และข้อความบอกปี พ.ศ. ๒๕๓๗ จำนวนที่สร้าง 84,000 องค์

   ชนิดที่ 2 จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ น้ำหนักทองคำ ชนิดละ 1 บาท และ 2 สลึง รูปทรงกรอบสี่เหลี่ยม ด้านหน้ามีรูปเหมือนหลวงพ่อมี นั่งเต็มองค์ซ้อนหลวงพ่อเพชร ซึ่งเป็นพระประธานเก่าแก่คู่กับวัดนางชำแห่งนี้ ซึ่งมีอายุหลายร้อยปี อยู่ในกรอบครอบแก้ว  ด้านหลังมีอักษรภาษาไทยเขียนว่า รุ่น “มีเจริญ” วัดนางชำ พ.ศ.๒๕๓๗

   ชนิดที่ 3 จัดสร้างเป็นเนื้อเงินแท้ น้ำหนัก และขนาด รูปแบบเหมือนชนิดเนื้อทองคำทุกอย่าง

   ชนิดที่ 4 จัดสร้างชนิดเนื้อ นวโลหะกะไหล่หน้าเงิน รูปแบบขนาด น้ำหนักเหมือนเหรียญทองคำ และเหรียญเงิน

   ชนิดที่ 5 จัดสร้างเหรียญขนาดกลาง ชนิดเงินแท้องค์ละ 499 บาท

   ชนิดที่ 6 จัดสร้างเงินแท้องค์เล็ก ให้เช่าบูชาองค์ละ 299 บาท

   ชนิดที่ 7 จัดสร้างกะไหล่ทองหน้าเงินองค์เล็กสุดให้เช่าบูชาองค์ละ 99 บาท

   ส่วนพระผงพิมพ์สมเด็จเกษไชโย “รุ่นมีเจริญ” หลังรูปเหมือนหลวงพ่อบุญมี วัดนางชำ ในขณะนั้นให้เช่าบูชาองค์ละ 99 บาท

   จากการจัดพิธีสร้างพระพิมพ์สมเด็จและพุทธาภิเษก รุ่น”มีเจริญ” คราวนั้นมีพุทธศาสนิกชนร่วมเช่าบูชาวัตถุมงคล ดังกล่าวได้ปัจจัยในครั้งนั้นรวม 10 กว่าล้านบาทและได้ดำเนินการก่อสร้างศาลาหลังใหญ่จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ฉบับนี้ผู้เขียนจะยังไม่เขียนถึงวัตถุมงคลชนิดอื่นๆที่หลวงพ่อบุญมี ได้จัดสร้างก่อนหน้านั้นอีกหลายชนิด จะขอยกยอดไปเขียนในโอกาสประวัติของหลวงพ่อบุญมีในตอนต่อไปครับ

(หมายเหตุ) หากข้อความใดที่พาดพิงไปถึงผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมิได้เจตนา หรือไม่ได้คิดล่วงเกิน ก็ขอให้ทุกๆท่านที่ล่วงลับไปแล้ว ที่มีญาณวิเศษ รับรู้ได้ และรู้เห็นในการเขียนเรื่องราวในการจัดสร้างพระพิมพ์สมเด็จ รุ่น “มีเจริญ” โดยมิได้มีการลบหลู่ หากผิดพลาดประการใด ก็ขออโหสิกรรมให้กับข้าพเจ้าผู้เขียนด้วย เนื่องจากบทความเรื่องราวเหล่านี้คงเป็นประโยชน์กับสาธุชน คนทั่วไป ได้รับรู้เรื่องราวที่ดี ควรแก่การจดจำ และบันทึกไว้

โดย…นายสาทร คชวงษ์

ภาพพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2537 ณ.อุโบสถวัดนางชำ
รูปหลอ่เหมือนหลวงพ่อบุญมี อดีตเจ้าอาวาสวัดนางชำ

ศาลาการเปรียญ หลังจากบูรณะปฏิสังขรณ์แล้ว