Type to search

การศึกษา

อ่างทองพบเชื้อ ไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus)เด็กเล็กอนุบาลโรงเรียนดังในอ่างทองพบเชื้อแล้ว ไม่ต่ำกว่า10 ราย

Share

เมื่อเวลา 14.00 น ของวันที่ 10 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เอกราชนิวส์ สื่อท้องถิ่นของจังหวัดอ่างทอง ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของเด็กนักเรียน (เด็กเล็ก) รายหนึ่งของโรงเรียนดังแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 9 พ.ย. 63 เวลา ช่วงเช้าได้มีไลน์ในกลุ่มของผู้ปกครองของโรงเรียนดังกล่าวว่าลูกๆของพวกตนมีอาการมีไข้และไอ ตัวร้อนเหมือนกันทั้งหมด 3 รายและเมื่อเวลา 15.00 น (นางสม ) นามสมมุติ ซึ่งเป็นผู้ปกครองของ ดช.แดง วัย  3 ขวบ บ้านอยู่ในเขตอำเภอเมืองอ่างทอง ได้ทราบข่าวทางกลุ่มไลน์ จึงได้นำลูกชายของตนซึ่งมีอาการตัวร้อน มีไข้ขึ้นสูง และไอ ไปพบแพทย์ที่ รพ.ทันทีเพราะกลัวว่าจะติดเชื้อตัวเดียวกัน ซึ่งแพทย์ระบุว่าติดเชื้อ RSV เช่นกันขณะนี้เด็กเล็กอนุบาลที่อยู่ห้องเดียวกันคือ อนุบาลชั้นปีที่ 1/ 2 ติดเชื้อตัวนี้รวม 10 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ ผู้อำนวยการโรงเรียนดังแห่งนี้ ผอ.ร.ร.ดังกล่าวว่า ทางโรงเรียนของเรามีการตรวจวัดอุณหภูมิ และใช้แอลกอฮอล์ล้างมือทุกๆวันตอนเช้าก่อนที่จะรับเด็กๆเข้าไปยังห้องเรียนและเป็นมาตรการสำคัญที่สุดของโรงเรียน แห่งนี้ถ้าตรวจพบว่าเด็กนักเรียนบางคนมีไข้ (อุณหภูมิสูง) ก็จะคัดแยกออกจากกลุ่มทันทีแล้วแจ้งไปยังผู้ปกครองให้มารับตัวกลับไปบ้านหลังจากตนได้ทราบเรื่องเด็กเล็กอนุบาลชั้นปีที่ 1- 3 ป่วยติดเชื้อจากไวรัส ดังกล่าวจำนวน 1 คนเบื้องต้น ทางโรงเรียนจึงขอแจ้งปิดโรงเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 3 ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 63 เพื่อดำเนินมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส RSV และทำความสะอาดล้างห้องเรียนอาคารเรียนทั้งหมดและให้นักเรียนมาเรียนในวันอังคารที่ 1 ธ.ค.63

ผอ.กล่าวว่า ไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus ) ที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยมักเกิดในเด็กเล็กๆที่มีอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ระบาดได้บ่อยในช่วงฤดูฝนหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งอากาศมีการเปลี่ยนแปลงฉับพลัน  เรื่องนี้ตนไม่ได้นิ่งนอนใจได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังหน่วยงานสาธารณสุข และได้นำเรียนแก่นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผุ้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองได้ทราบเป็นเบื้องต้นแล้ว

   เมื่อเวลา 15.45 น.ผู้สื่อข่าวได้ลงไปเยี่ยมเด็กหญิง (เหม้ย) นามสมมุติ อายุ 4 ปี  อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นเด็กเล็กของโรงเรียนชื่อดังของอ่างทอง ซึ่งป่วยติดเชื้อ ไวรัส RSV เช่นกันคุณแม่ของน้องเหม้ย กล่าวว่าหลังจากทราบข่าวจากกลุ่มไลน์ของผู้ปกครอง ก็เกิดความสงสัยในตัวลูกสาวด้วยเพราะช่วงนี้ลูกสาวของตนมีอาการไอตลอดเวลา บางครั้งตัวก็จะร้อน  จึงพาลูกสาวมาพบแพทย์ทันทีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง ขณะนี้ลูกสาวของตนอ่อนเพลีย ไอบ่อยมาก แพทย์จึงให้น้ำเกลือทางสายยาง ให้นอนโรงพยาบาลเฝ้าดูอาการและรักษาตามขั้นตอน ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา