Type to search

เที่ยวทั่วทิศ

เที่ยวอ่างทอง เมืองรองไม่เหมือนใคร (4 )

Share

สวัสดีเดือนมกราคมอุดมสุข  แสนสนุกสุขสันต์หรรษา ปีใหม่ผ่านวันเด็กตามวันครูมา  สุขอุรารื่นรมย์สุขสมใจ…….เทศกาลปีใหม่ผ่านไปอย่างรวดเร็วและแล้วก็มาถึงวันเด็กและวันครู…..สุขสันต์..ชื่นมื่นกันทั่วทุกคน  อย่างไรก็ตามเทศกาลดี ๆอย่างนี้มาเที่ยวอ่างทองเมืองรองไม่เหมือนใคร….ใกล้ๆกรุงเทพแค่นี้….ครั้งนี้ขอเอาใจสายเกษตรสะอาดปราศจากสารพิษและใกล้ชิดวัฒนธรรมชาวอำเภอโพธิ์ทอง …..ตามมาเลย

อำเภอโพธิ์ทองเป็นอำเภอที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดอ่างทองไม่ถึงสิบกิโลเมตร หากท่านเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าสู่จังหวัดอ่างทอง เมืองแม่น้ำสองสาย เมื่อเข้ามาในตัวเมืองอ่างทอง จะมีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงมาถึงสี่แยกศาลาแดงเลี้ยวขวาผ่านหน้าเรือนจำอ่างทอง ขับรถตรงไปถึงทางสามแยก เรียกสามแยกป่างิ้ว ขับรถตรงไปอีประมาณ 3 – 4  กิโลเมตรจะเห็นเจดีย์สูงตระหง่านสง่างาม ทางขวามือ คือวัดท่าอิฐ  ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

พระธาตุเจดีย์นี้มีชื่อว่า”พระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทอง” เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมมีองค์ระฆังคว่ำและปล้องไฉน 32  ปล้อง ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อทดแทนเจดีย์องค์เดิมที่ชำรุด ผุพังลงตามกาลเวลาและเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เพื่อเป็นสิริมงคลกราบพระธาตุเจดีย์ศรีโพธิ์ทองแล้ว ถ้าโชคดีติดต่อกรรมการวัดหรือท่านเจ้าอาวาสเข้าไปกราบพระประธานในอุโบสถ ท่านจะพบกับความงาม ความศักดิ์สิทธิ์และความมหัศจรรย์ไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน…..

หลังจากนี้เมื่อออกจากวัดท่าอิฐ เลี้ยวขวาเดินทางต่อไป ถึงสะพานข้ามแม่น้ำน้อย เป็นแม่น้ำสายที่ สองของจังหวัดอ่างทอง  เมื่อข้าสะพานแล้ว ขวามือจะมีวัดสำคัญของอำเภอโพธิ์ทองอีกหนึ่งวัดคือ วัดศีลขันธาราม…..อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ มาอ่างงทองต้องสักการะเกจิดังแห่งลุ่มแม่น้ำน้อยกันก่อน…..ณ วัดศีลขันธ์ฯเป็นวัดสายธรรมยุต ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมากในยุค พระศีลขันโสภณ (สนิททองสีนวล) เป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างมากวัดหนึ่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระราชวงศ์ทุกพระองค์ได้เคยเสด็จมาเป็นประจำ หลายครั้งมากที่สุดในจังหวัดอ่างทอง และยังมีพระเครื่องที่มีชื่อเสียงมากคือพระพิมพ์สมเด็จสีรุ้ง มีความงดงามและมีเมตามหานิยมอย่างยิ่ง

อุโบสถของวัดศีลขันธาราม

มาเที่ยวอ่างทองเมืองรองไม่เหมือนใคร….ณ วัดศีลขันธารามแห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ มีเมตตามหานิยม หากผู้ใดมาขอพรจากหลวงพ่ออิ่ม อดีตเจ้าอาวาสซึ่งเป็น เกจิดังแห่งลุ่มแม่น้ำน้อย ก็จะประสบความสำเร็จสมหวังกันเป็นส่วนมาก เมื่อได้รับพรและสมหวังแล้วก็จะนำข้าวหมากมาถวายหลวงพ่ออิ่ม…..นี่คือความไม่เหมือนใคร

เมื่อเดินทางออกจากวัดศีลขันธาราม แล้วเลี้ยวขวาขับรถตรงไปประมาณหนึ่งกิโลเมตรถึงสี่แยกเลี้ยวขวาถนนคลองส่งน้ำ ผ่านหน้าอำเภอโพธิ์ทองตรงไปประมาณ ๒-๓ กิโลเมตร จะพบวัดสำคัญอีกหนึ่งวัด…..อ๊ะอ๊ะ…..อย่าเพิ่งเบื่อนะคะวัดนี้มีของดีประจำจังหวัดอ่างทอง คือวัดโพธิ์ราษฎร  เป็นวัดที่มีเรือยาวที่มีชื่อเสียง คือเรือศรีโพธิ์ราษฎร์…จะเข้าไปเยี่ยมชมหรือไม่ก็แล้วแต่ตามสะดวก……ผ่านวัดโพธิ์ราษฎร์

อุโบสถวัดโพธิ์ราษฎร

หลังจากนั้นเราจะพาท่านเข้าเยี่ยมชมโบราณสถานของวัดจุฬามณี วัดนี้อ.โพธิ์ทอง แต่พวกเราขอหยุดรับประทานอาหารกลางวันพอดี ณ วัดใกล้ๆวัดแห่งนี้ก็มี เรื่องอาหารที่มีชื่อเสียงคือ ผัดไทยป้าเล็ก รสเด็ด สูตรสยาม ที่ทุกคนเมื่อมาถึงอำเภอโพธิ์ทอง แล้วต้องกิน ……. อิ่มบุญอิ่มท้องกันแล้ว ขอพาเข้าวัดวัดจุฬามณีแห่งนี้มีโบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี เจดีย์ ศาลาทรง 8 เหลี่ยม จัตุรมุข และโบสถ์มหาอุตม์ และที่สำคัญมีพระพุทธรูปทองคำที่มีน้ำหนักเป็น เป็นพันกิโล ซึ่งทางวัดจะเข้มงวดในการเข้าชม เพราะต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี

ถัดมาอีกสักวัดคือวัดสุวรรณราชหงส์ วัดนี้เป็นวัดที่มีเอกลักษณ์ของจังหวัดอ่างทองเมืองแม่น้ำสองสายคือ มีโรงพยาบาลเรือ โดยเฉพาะเรือยาว ปัจจุบันก็ยังส่งเรือไปแข่งตามลุ่มน้ำอื่นๆเสมอๆ แต่น่าเสียดาย แม่น้ำน้อยปัจจุบันการแข่งเรือยาวคงเป็นแค่ตำนาน…..เพราะแม่น้ำแคบลงมากด้วยหลายสาเหตุ….หลายปัญหา…..น่าเสียดายอย่างยิ่ง…..ชมพิพิธภัณฑ์เรือและ โรงพยาบาลเรือ

เข้าสู่เป้าหมายสำคัญของการเดินทางครั้งนี้ คือเข้าสวนเกษตรบ้านผู้ใหญ่แมว

ผู้ใหญ่แมวหรือ นางบุญจีรา  วงษ์ปาน ผู้นำชุมชนทำเกษตรปลอดสารพิษ เพาะถั่วงอก ปลอดสารพิษ มีฟาร์มเห็ดสารพัดชนิด โรงเรือนจัดระเบียบสวยงาม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน หากต้องการเรียนรู้ ยินดีสอนให้ เพาะเชื้อเห็ด ขายเชื้อเห็ดรวมไปถึงจำหน่ายเห็ดชนิดต่างๆ สนใจติดต่อได้นะคะ  ฟาร์มอยู่ตรงข้ามวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง หมายเลขโทรศัพท์ 089-6155-870  ผู้ใหญ่แมว 

จากนี้เดินทางต่อเข้าคลองบ้านหงส์  สวนธนวัฒน์ บ้านหงส์ ชมเรื่องการจัดการระบบการเกษตรครบวงจร การตลาด มาศึกษาหาความรู้และซื้อผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้ เช่น ฝรั่ง แคนตารู๊ป เมล่อน พืชผักนานาชนิด เป็นของฝากเพื่อนๆอย่างดีที่สุด 

ขณะเดินทางกลับขอย้อนเข้าสู่วัดสุดท้ายหากมิได้เข้ามาวัดยางทองคงจะเป็นทริปที่ไม่สมบูรณ์แน่ๆ  ณ วัดยางทองนี้มีหลวงพ่อขาวเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ขอพรได้สมหวังดังใจปรารถนา ชอบเสียงกลองยาวเป็นพิเศษ ดังนั้นหากใครสมหวังสมปรารถนาก็จะมีกลองยาวมาแก้บน และที่วัดนี้ยังมีต้นยางคู่ต้นใหญ่มาก สูงตระหง่านเป็นสัญลักษณ์ประจำวัดด้วย…..และศาลปู่ฉ่าใกล้ๆต้นยางใหญ่ มีความศักดิ์สิทธิ์มาก คนไปบนบาน ขอโชค ชอลาภมิได้ขาด อีกทั้งมีผู้พบเห็น และประสพกับตัวเองมาแล้ว ไม่เชื่อก็อย่าลบลู่นะครับ

ขาดไม่ได้ของดีที่นี่เป็นศูนย์จำหน่ายเครื่องจักสานจากไม้ไผ่และหวายฝีมือละเอียดสวยงามมาก ซึ่งนำไปใช้ในพระราชพิธีต่างๆมาแล้ว  ซื้อหาเป็นของฝากของที่ระลึกได้ไม่อายใครเลย……

หากยังเที่ยวไม่จุใจจะพักค้างคืนที่โฮมสเตย์ ณ ตำบลบางเจ้าฉ่าแห่งนี้ก็ได้…..สนใจติดต่อผู้ใหญ่แมว  ได้นะคะ …….. จบทริปนี้ …..เดินทางกลับถึงที่หมายปลอดภัย…..สุขภาพแข็งแรงนะคะ…..ครั้งต่อไปจะพาไปพบกับ ชาวนารุ่นใหม่ ณ อำเภอแสวงหา…… YOUNG  SMART  FARMER.