Type to search

ร้องเรียนร้องทุกข์

ใครจะเป็นผู้ที่รับผิดชอบ…

Share

ความยุติธรรมอยู่ตรงไหน.? จากคดีนี้ คนในครอบครัวทุกข์ทรมานนานเกือบ 10 ปีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมตั้งข้อหาร้ายแรงพยายามฆ่าผู้อื่น ศาลชั้นต้นพิพากษาตัดสินให้ได้รับโทษ (ติดคุก) 10 ปี 12 เดือน ครอบครัวของคุณลั่นทม ภู่ศิริ หมู่ที่ 5 ต.ตลาดกรวด อ.เมืองอ่างทอง บุตรชายของเขาถูกข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นด้วยอาวุธปืน เมื่อปี พ.ศ. 2553

นายนิทัศน์ (ไมล์) เทียมมะณี

   เป็นบทเรียนและน่าศึกษาเรื่องราวรูปคดีแบบนี้เช่นเดียวกัน ความถูกต้อง ความยุติธรรม จะบังเกิดได้ในระดับต้นๆ อาทิ การทำสำนวนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็มีส่วน เช่นรวดเร็วแค่ไหน ถูกต้องแม่นยำแค่ไหน…? มิใช่สำนวนที่พาคนไปติดคุกโดยปราศจากข้อเท็จจริง ตัวอย่าง คดีของน้องไมล์ คดีนี้เป็นบทเรียน ต้องขอขอบคุณทนายพงศ์พันธ์  ศรีเสวตร์ และทีมงาน เอกราชนิวส์ ทีมทนายอาสาฯ สร้างความยุติธรรมให้เกิดกับผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิด งานนี้เกือบติดคุก แล้วที่ผ่านมา เวลาเกือบ 10 ปี คนในครอบครัวต้องทุกข์ทรมาน เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดกับตัวเองและครอบครัว จะไม่รู้เลยว่าเขาเหล่านั้นลำบากเพียงใด โดยเฉพาะทางด้านจิตใจ แม้แต่เวลาขึ้นศาล นั่งในห้องบัลลังค์ หัวใจทุกดวงจดจ่อ  หัวใจของทุกคนเต้นแรง แทบจะได้ยินออกมาข้างนอก

สำนักงานหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น นสพ.เอกราชนิวส์ สื่อสร้างสรรค์ช่วยเหลือสังคม

  ผมก็คนหนึ่ง บก.นสพ.เอกราชนิวส์ ที่ผ่านมาก็หลายๆที่มีส่วนร่ม  หลายครั้ง ที่เข้าไปช่วย ก็อดถูกกดดันทางด้านจิตใจพอสมควร  เกรงว่าคดีที่ผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ จะตกเป็นแพะ ต้องมาติดคุกติดตาราง  นอกจากจะเชื่อเรื่องความบริสุทธิ์ของผู้ที่ถูกกล่าวหาแล้ว ก็ต้องมีสำนวนที่เป็นจริง ถ้าสำนวนที่เขียนหรือจากคำให้การ ที่มาจากการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้อง หรือคลาดเคลื่อน ก็ต้องหาหลักฐานพยานต่างๆมาหักร้างกันให้ได้ เพื่อให้ผู้พิพากษา ได้พิจารณา อันนี้สำคัญมาก ก่อนอื่นต้องพูดถึง เจ้าหน้าที่ (ตำรวจ) สำคัญกับเรื่องเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย  ว่าอย่ามองหรือปรักปรำใส่ความ ยัดและอื่นๆสื่อให้เห็นว่าเป็นการชี้นำ  ควรมองและให้ความเป็นธรรมทุกๆคน และทุกๆคดี อย่ารีบสรุปสำนวนคดี เพื่อปิดคดี ถ้าคดีพลาดพลั้ง ศาลตัดสินเอาคนที่ไม่ผิดมาติดคุก ใครจะรับผิดชอบ… มองอะไร ให้มองทั้งสองแง่ อย่ามองแต่แง่ดี เท่าที่เห็น หรือมองแค่แง่ร้าย หมายประเด็น จงเยือกเย็น ยุติธรรม อย่าลำเอียง

ข่าวสดเอกราชนิวส์