Type to search

ข่าวท้องถิ่น ศิลปะวัฒนธรรม

เปิดงานสืบสานประเพณีงานบุญโขลกแป้งขนมจีน ที่อำเภอโพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

Share

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 17.30 น. ณ วัดสว่างอารมณ์ ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง  นายทัศนัย สุธาพจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน สืบสานประเพณีงานบุญโขลกแป้งขนมจีน ณ วัดสว่างอารมณ์ ตำบลสามง่าม อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยมีนายไพบูลย์ ศุภบุญ ปลัดจังหวัดอ่างทอง นางสาวแสงมณี มีน้อย ท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ และประชาชน เข้าร่วมงาน

ภายในงานนายอนุชา เรืองอมรวิวัฒน์ นายอำเภอโพธิ์ทอง กล่าวว่า สำหรับงานประเพณีโขลกแป้งขนมจีนร่วมงานบุญ วัดสว่างอารมณ์ ปี 2567 จังหวัดอ่างทอง กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2567 โดยที่ว่าการอำเภอโพธิ์ทอง วัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานงานประเพณีและวิถีชีวิตอันดีงาม ที่สืบทอดกันมาในชุมชนกว่า 80 ปี รวมถึงประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยการจัดงาน มีกิจกรรมดังนี้ วันที่ 11 ตุลาคม 2567 มีการแข่งขันการโขลกแป้งขนมจีน และสอนการทำอาหารแปรรูปจากขนมจีน, วันที่ 12 ตุลาคม 2567 จะมีการแข่งขันการรับประทานขนมจีน สาธิตการทำตะกร้าจากผักตบชวา และวันที่ 13 ตุลาคม 2567 จะมีการนำขนมจีนที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันทำมาประกอบอาหาร ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 100 รูป ซึ่งในงานนี้ มีกิจกรรมรำวงย้อนยุคจากวงดนตรีชื่อดัง นิทรรศการจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดอ่างทอง และอาหารนานาชนิด

โดยความเป็นมาของประเพณีโขลกแป้งขนมจีนร่วมงานบุญ วัดสว่างอารมณ์นั้น เกิดจากดำริของหลวงพ่อพุฒ จันทโชโต อดีตเจ้าอาวาส วัดสว่างอารมณ์ ที่ให้นำข้าวสารเปียกน้ำจากเหตุเรือล่มไปประกอบอาหารถวายแด่ภิกษุสามเณรที่ศึกษาปริยัติธรรมในวัด โดยก่อนวันงานชาวบ้านในชุมชน จะมาช่วยกันแช่แป้งขนมจีนและโขลกแป้งด้วยครกและสากไม้ไผ่อย่างสนุกสนาน ก่อนนำไปทำภัตตาหารถวายพระภิกษุสงฆ์ในวัด

สาทร คชวงษ์ /บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *