Type to search

ข่าวทุกข์ชาวบ้าน

ชาวบ้านตำบลศรีพราน เรียกร้องให้วัดจัดตั้งคณะกรรมการ ดูแลวัดร่วมกับพระสงฆ์ หลังจากเกิดเหตุขโมยตัดกุญแจวิหารหลวงพ่อไกรทอง วัดบ้านพรานตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง

Share

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่10 มกราคม 2566 ชาวบ้านตำบลศรีพรานอำเภอแสวงหา แห่รวมตัวเข้าร่วมรับฟังการประชุมโดยไม่ได้นัดหมายกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและนายอำเภอร่วมกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนของวัด ร่วมประชุมโดยมีนายอำเภอเป็นประธาน หลังจากวัดแห่งนี้ตกเป็นข่าวขโมยบุกงัดตู้บริจาคและมีขโมยลักเล็กขโมยน้อยในพื้นที่ หลายคดีที่ยังจับตัวมาลงโทษไม่ได้ ส่วนคดีงัดวิหารของหลวงพ่อไกรทองเพื่อเข้ามาลักเงินในตู้บริจาคเมื่อวันที่1มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ก็ตกเป็นข่าวถึงสองครั้งครั้งแรกเมื่อกลางปี 2565 และครั้งที่ 2 ต้นปี 2566 ตรงกับวันที่ 1 มกราคม 2566 ตรงกับวันขึ้นปีใหม่พอดี วันนี้มีนายรัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ นายอำเภอแสวงหา เป็นประธานการประชุม และรับฟังปัญหาแนวทางในการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย มี พ.ต.อ.ธนัตถ์สันต์ เมืองอินทร์ ผกก.สภ.แสวงหา จและเจ้าหน้าฝ่ายสืบสวน ฝ่ายปราบปราม รวมทั้งนายอภิวิชญ ศรีโภค ปลัดอำเภอ ร่วมประชุมในพื้นที่เกิดเหตุประกอบด้วย ไวยกรณ์ของวัด พร้อมด้วยพระสงฆ์ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าอาวาส 1 รูป ร่วมประชุม และผู้นำหมู่บ้าน ได้แก่ กำนัน ตำบลศรีพราน ผู้นำท้องถิ่นได้แก่ประธาน อบต.ศรีพราน อำเภอ แสวงหา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชี้แจงรายละเอียดในการจะดำเนินการคดีแก่ผู้ร้ายดังกล่าว ตามพยานหลักฐานโดยกล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจจะเร่งสืบสืนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินให้ได้ พร้อมทั้งรับฟังข้อมูลเบาะแสจากชาวบ้าน

ซึ่งได้แห่มาร่วมกันรับฟังหลังทราบข่าวว่าจะมีการประชุมที่นี่ในวันนี้จำนวนกว่า40 คน หลังจบการประชุม ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้หารือและลงความเห็นในการแก้ไขปัญหา เพื่อหาแนวทาง หาทางออกร่วมกัน โดยเฉพาะการบริหารจัดการภายในวัดบ้านพราน แห่งนี้ โดยจะให้มีการเลือกหรือแต่งตั้งคณะกรรมการของวัด ขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นการช่วยเหลือพระสงฆ์ดูแลและร่วมบริหารจัดการวัดเพราะที่ผ่านมามีแต่คณะกรรมการเฉพาะกิจ จึงไม่มีใครมาดูแลช่วยวัดอย่างจริงจัง ทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายประเด็น อาทิเช่นการถือครองกุญแจตู้บริจาคของวัดเป็นต้น ชาวบ้านบางส่วนต้องการเปลี่ยนแปลงให้มีปรับเปลี่ยนให้เป็นพระรูปอื่นๆ บ้างหรือเป็นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาดูตู้บริจาคแทนพระสงฆ์ องค์เดิมเป็นต้น ในที่ประชุมตกลงจะนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อเจ้าอาวาสวัดบ้านพราน อีกครั้ง เพื่อให้ทราบและพิจราณา จะได้นำเรื่องดังกล่าวไปประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับรู้ได้รับทราบ และจะได้มีการนัดหมายในการแต่งตั้งคณะกรรมการของวัดต่อไป

สาทร คชวงษ์ / รายงาน

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *