Type to search

เรื่องเล่า

พบมรดกล้ำค่ามีอายุกว่า 3 พันปีโครงกระดูกมนุษย์ ที่ตำบล สีบัวทอง จังหวัดอ่างทอง

Share

พบโครงกระดูกมนุษย์ดึกดำบรรพ์ 9 โครง อีกทั้งวัตถุโบราณ ถ้วยโถโอชาม เครื่องใช้อุปกรณ์ที่เป็นสัมฤทธิ์ บนผืนนาเนื้อที่ 17  ไร่หมู่ที่ 5 ทุ่งสีบัวทอง ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ประเมินราคามิได้

นายสมเกียรติ บริบูรณ์ (แจ้ง)อายุ 55 ปีบ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 5 ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง เปิดเผยกับนายสาทร คชวงษ์ บก.หนังสือพิมพ์ เอกราชนิวส์ จังหวัดอ่างทองเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา11.30 น.และเป็นการเปิดเผยทางสื่อมวลชนครั้งล่าสุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2563หลังจากการขุดค้นพบโครงกระดูกและวัตถุโบราณต่างๆ เก็บไว้ในบริเวณบ้านของตนเองในห้องพระ ตัวเรือนบ้าน ใต้ถุนบ้าน ห้องเก็บของ และสร้างโรงเก็บโครงกระดูก 3 โครง ไว้บริเวณหน้าบ้าน ทุกๆวันพระ ตนจะนิมนต์พระสงฆ์มาที่บ้านและทำบุญ ถวายสังฆทาน เป็นประจำตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 จนถึงปัจจุบัน กลางคืนตนก็นอนกับโครงกระดูกที่อยู่บนบ้าน จำนวน 6 โครง อีกทั้งถ้วยโถโอชามมีทั้งแตกและที่มีลักษณะที่เกือบๆสมบูรณ์ นายสมเกียรติ (แจ้ง) กล่าว่าตนไม่รู้ว่าจะนอนตรงไหนเพราะบริเวณบ้านเต็มไปด้วยโครงกระดูกและถ้วยแตก ชามแตกเต็มบ้านไปหมด บ้างก็มีหน้าตา กระดูกแขน กระดูกขา กะโหลกมนุษย์ ถ้ามองดีดีก็คือซากศพ เพราะตนได้เอาพลาสติกสีเขียวห่อหุ้ม พร้อมทั้งผูกด้วยเชือก พันโครงกระดูกซากศพพร้อมทั้งภาชนะที่อยู่บนตัวซากศพไว้ด้วยกัน ดูดีดีก็จะดูคล้ายๆ “มัมมี่”

เหตุที่ต้องทำเช่นนั้นตน ขุดโครงกระดูกเพียงคนเดียว เพราะกลัวว่าถ้าไม่มีห่อหรือผูกเชือกมัดไว้ จะเป็นการลำบากในการเคลื่อนย้ายในภายหลัง หลังจากที่ตนขุดพบและเกรงว่าเครื่องถ้วยชามหรือภาชนะที่ติดอยู่กับซากศพเมื่อหลายพันปีจะแตกหักเสียหายได้ ก็ขุดไป เก็บไปเรื่อยๆ คนเดียวมาเป็นเดือนเริ่มมีข่าวลือมีคนมามุงดู บ้างก็ว่าผมเป็นคนบ้าขุดเก็บถ้วยชามกระเบื้องแตกๆ เก็บหิน ดิน กระดูกเข้าบ้าน อีกทั้งอาการที่ชาวบ้านพบเห็นคือเห็นผมไปขุดเก็บโครงกระดูกในผืนที่นาในช่วงเวลาที่มีอากาศและแสงแดดแผดจ้า (ร้อนจัด) ในเวลากลางวัน พอคนมามุงดูกันเยอะๆผมก็หยุดขุด จึงไม่ค่อยมีคนสนใจผมอีกต่อไป การขุดโครงกระดูกของผมเป็นเรื่องที่แปลก คือผมจะรู้ด้วยตัวเองว่าบริเวณตรงไหน บริเวณไหนจะมีสิ่งของหรือโครงกระดูกเมื่อขุดก็จะพบไปเรื่อยๆผมก็นำมาเก็บไว้ที่บ้าน ผู้ที่เห็นเหตุการณ์และเข้ามาช่วยผมอีกท่านหนึ่ง คือพระคุณเจ้าเจ้าอาวาสวัดแก้วกระจ่าง ท่านจะมีความเหมือนที่แตกต่าง ท่านได้ลงมือช่วยผมอีกแรงจนตกเป็นข่าวเข้าหูของทางราชการ ก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบ ลงมาพิสูจน์และก็มาขุดมาเจาะด้วยเครื่องมือที่ทันสมันซึ่งแตกต่างจากที่ผมขุดอย่างสิ้นเชิง ผมมีเครื่องมือเท่าที่หยิบหามาได้คือ จอบ เสียม มีดก็แค่นั้นส่วนเจ้าหน้าที่นั้นพร้อมไปด้วยคนและเครื่องมือแต่ก็ขุดได้เพียงไม่กี่ชิ้น ท้ายสุด คือบทสรุปตามที่เป็นข่าว สิ่งที่ผมขุดหรือค้นพบบนผืนนาแห่งนี้ บางชิ้นเก่าจนกลายเป็นหินซึ่งก็ว่ามีอายุหลายพันปี อยู่ในยุคโน้น ยุคนี้ ว่าด้วยหลักวิชาการ หรือทางวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์ค้นคว้ากันไปนายสมเกียรติ บริบูรณ์ (แจ้ง) กล่าวทิ้งท้าย

คำถามจาก บก…พี่แจ้งครับมีคนมาขอหรือ ขโมยสิ่งเหล่านี้บ้างไหม และมีอะไรพิเศษหรือที่แปลกๆกับโครงกระดูก สิ่งของเก่าแก่เหล่านี้ให้เราพบเห็นบ้าง
คำตอบจากพี่แจ้ง…ก็มีคนอยากได้ เพราะเห็นว่าเป็นของเก่า และอาจมองว่าคงมีราคาแพง บ้างก็หยิบเอาไปติดมือไป ท้ายสุด ก็เอามาคืน บ้างก็เสียชีวิตโดยผูกคอตายไม่คาดคิดมาก่อน ท้ายสุดก็เอามาคืนหมดทุกคน บางคนก็มาขอซื้อให้ราคาแพงๆ แต่ผมก็ตอบไปว่าผมไม่ขาย เพราะต้องการเก็บรักษาเอาไว้ให้ลูกหลานเราชาวสีบัวทองได้มาศึกษาหาความรู้เรื่องราว สิ่งของโบราณ มนุษย์ดึกดำบรรพในอดีต ส่วนเรื่องที่ผู้คนมักจะสอบถามตนว่านอนกับโครงกระดูกหรือซากศพ สิ่งของโบราณเหล่านี้ไม่รู้สึกกลัวบ้างหรือ ครับก็ตอบเขาไปตามที่เราพบเห็นและสัมผัสได้ด้วยตนเอง ว่าตนไม่ได้กลัว ผมนอนกับโครงกระดูกและสิ่งเหล่านี้นานนับปีก็ไม่เห็นมีอะไรที่จะน่ากลัว ผมมีความสุขที่ได้เห็นและได้เก็บสิ่งเหล่านี้ (ขุด) ขึ้นมาจากในอดีตไม่ทราบว่ามีอายุกี่พันปีให้ลูกหลานเราได้มาเรียนรู้ ศึกษาต่อไป

คำถามจาก…บก  พี่แจ้งครับมีคนเล่าให้ฟังว่าเพื่อนฝูง คนที่รู้จักกันที่เคยมาเยี่ยมพี่แจ้ง โดยมานั่งคุยกันใต้ถุนบ้านของพี่แจ้งในเวลากลางวันคราวหนึ่งแล้วได้ยินเสียงเหมือนมีคนเดินบนบ้านของพี่แจ้งจริงหรือไม่

คำตอบจากพี่แจ้ง..เป็นเรื่องจริงที่ทุกคนก็ได้ยินนะว่ามีเสียงดังคล้ายคนเดินบนบ้านของผม  ซึ่งเป็นบ้านปูพื้นด้วยไม้กระดาน ซึ่งก็เป็นที่เก็บซากศพทั้ง 4 ร่างพร้อมทั้งถ้วยโถโอชามที่แตกหักอีกเป็นจำวนมาก แต่ก็ไม่อยากให้ใครต้องเชื่อในเรื่องที่เรายังพิสูจน์ไม่ได้ จากเสียงที่ดังอาจเป็นเสียงของกระดานที่ขยับตัวขึ้นลงเองได้ก็มีด้วยเหตุที่ตอกตะปูพื้นกระดาน ด้วยสิ่งเหล่านี้ต้องใช้วิจารณญาณอย่าเพิ่งตัดสินว่าใช่หรือไม่ใช่

คำถามจาก บก…พี่แจ้งครับแล้วสิ่งของ ถ้วยโถ โอชามทั้งแตกหัก ของเก่าแก่โบราณ โครงกระดูก ที่ขุดขึ้นมาเหล่านี้พี่จะทำอย่างไรต่อไปในอนาคต

คำตอบของพี่แจ้ง…หลังจากทางเจ้าหน้าที่ของทางราชการได้ลงมาพิสูจน์ทราบ มีการตรวจ จดแจ้งบันทึก สิ่งที่ผมขุดขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย ทางราชการก็จะขอนำเอาสิ่งเหล่านี้ไปเก็บรักษาไว้เองที่ส่วนกลาง (พิพิธภัณฑ์) ผมเองนั้นก็ได้ปรึกษากับเจ้าอาวาสวัดแก้วกระจ่างพร้อมทั้งพี่น้องประชาชนในตำบลสีบัวทองแห่งนี้มีความคิดเห็นตรงกันว่าควรจะเก็บรักษาไว้ที่วัดแก้วกระจ่าง โดยให้ทางวัดดำเนินการขออนุญาตทางราชการให้ถูกต้อง วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้เป็นสมบัติส่วนรวมแก่ลูกหลาน นักเรียน นักศึกษา พี่น้องประชาชนตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา ฯลฯ และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอ่างทองได้ศึกษาและค้นคว้าต่อไป

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *