Type to search

การศึกษา

อ่างทอง..เปิดเทอมผู้ปกครองเดือด ยืนยันไม่ขอย้ายลูกหลานให้ไปเรียนที่อื่น

Share

เนื่องด้วยโรงเรียนวัดไทรย์(เกษมจริยคุณ)ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง โดยมีพระครูเกษมจริยคุณ (หลวงพ่อ-ฟื้น) อดีตเจ้าอาวาสวัดไทรย์ ต.ป่างิ้ว อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ได้จัดสร้างโรงเรียนแห่งนี้ขึ้น โดยคุณูประการ ให้เยาวชนลูกหลานคนใกล้วัดในเขตตำบลป่างิ้ว ได้มีสถานการศึกษา (โรงเรียนวัด )โดยไม่ต้องลำบากเดินทางไปเรียนยังที่ไกลๆ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา แต่ก่อนมีเด็กนักเรียนจำนวนมาก นับ 100 คน และได้ดำเนินการเรียนการสอนมาเป็นระยะเวลายาวนานรุ่น ต่อรุ่น หลายสิบปี แต่ในปัจจุบันนี้มีเด็กนักเรียนอยู่เพียง 41 คน มีครูผู้สอน 3 คน ซึ่งแต่ก็ไม่ได้เกิดปัญหาอะไรมากมาย ช่วยกันประคับประคองกันมาด้วยดี แต่เมื่อเร็วๆนี้ก็มีข่าวปากต่อปากว่า จะมีการยุบโรงเรียนแห่งนี้ โดยเอาเด็กนักเรียนที่นี่ ไปเรียนที่โรงเรียนวัดโพธิวงษ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของตำบลคลองวัว เขตอำเภอเมืองอ่างทอง จีังหวัดอ่างทอง

ต่อมาเมื่อเวลา 07.00 น.ของวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 พระใบฎีกาปาฐพงค์ วิสุทธิสีโล (พระพิชิต)เจ้าอาวาสวัดไทรย์ และพระลูกวัด พร้อมด้วยชาวบ้าน (ผู้ปกครอง) 100 กว่าคน ได้เดินทางมาเพื่อหาคำตอบจากผู้บริหารของโรงเรียนวัดไทรย์ (เกษมจริยคุณ)ว่าเป็นเพราะสาเหตุใดที่จะย้ายเด็กนักเรียนที่นี้ทั้งหมดอพยพไปเรียนที่อื่น

และเมื่อเวลา 09.30 น.นายกิตติ ต้องประสงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไทรย์ (เกษมจริยคุณ)ได้เดินทางมาและได้ชี้แจง ประเด็นที่ว่าจะมีการยุบโรงเรียนหรือไม่อย่างไร นายกิตติ ต้องประสงค์ ชี้แจงว่าไม่มีการยุบโรงเรียนแต่อย่างไร เพียงแต่ต้องการให้เด็กได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้น โดยการเรียนร่วม ซึ่งจะมีครูสอนภาษา มีครูที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะ (วิชา) โดยการเรียนร่วมในครั้งนี้ใช้เวลาการประมาณ 1 เดือนแล้วจะทำการประเมิน แล้วนำไปพิจารณา ซึ่งเป็นการวางระบบการศึกษาที่ทางกระทรวงได้ออกรูปแบบ ถ้าประเมินแล้ว ไม่เกิดผลดีก็จะกลับมาทำการเรียนการสอนยังที่เดิมต่อไป

พระใบฎีกาปาฐพงค์ วิสุทธิสีโล(พระพิชิต)เจ้าอาวาสวัดไทรย์ กล่าวว่าขอให้ ผอ.และคณะครูของโรงเรียนวัดไทรย์ แห่งนี้ ไม่ต้องนำเด็กออกไปเรียนที่อื่น ขอให้ตั้งใจสอนเด็กนักเรียนที่นี้ ถึงแม้ว่าจะเหลือเด็กเพียงคนเดียว ผู้ปกครอง ส่งเสียงพร้อมปรบมือแสดงความพอใจ ที่เจ้าอาวาสวัดไทรย์ กล่าวกับคณะครูเพียงสั้นๆ และย้ำว่าให้อยู่ที่นี้ต่อไป จากนั้นผู้ปกครองทั้งหมดได้แยกย้ายกันกลับไป

สาทร คชวงษ์ / บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *