Type to search

ข่าวภูมิภาค

จังหวัดอ่างทอง จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ประจำปี 2566

Share

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 07.00 น. ณ หอประชุมอำเภอเมืองอ่างทอง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ  ฉันทดิลก  ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อเทิดพระเกียรติคุณพระบิดาแห่งฝนหลวง โดยมีส่วนราชการ หน่วยงานตุลาการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สด

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองพร้อมด้วยส่วนราชการร่วมชมนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริ ฝนหลวง ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ที่มีต่อปวงชนชาวไทย เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ซึ่งตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปี  เนื่องด้วย คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พุทธศักราช 2545 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” และได้กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น“วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2498 เป็นวันที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริ ที่จะนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ในการบังคับเมฆให้เกิดเป็นฝน จนเกิดเป็นเทคโนโลยีฝนหลวง ที่ขจัดปัดเป่าความทุกข์ยากให้แก่พสกนิกรของพระองค์ ที่ประสบภัยแล้ง และเป็นองค์ประกอบในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ของประเทศจวบจนปัจจุบัน 

ทั้งนี้ พสกนิกรชาวไทยทั้งมวล ต่างสำนึกและตระหนักว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตรากตรำพระวรกายในการทรงงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต บำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎร ทั่วทุกภาคของประเทศ  ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยทรงมีพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ตลอดจนพระอัจฉริยภาพ และพระวิริยะอุตสาหะในการทรงทุ่มเท ให้กับการประดิษฐ์คิดค้นวิจัยและพัฒนา จนเกิดเป็นโครงการพระราชดำริมากมายนานัปการ ซึ่งรวมถึงโครงการฝนหลวง อันก่อเกิดประโยชน์คุณูปการอเนกอนันต์  แก่ปวงชนชาวไทย และนานาประเทศ

ภาพข่าว /ประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง

สาทร คชวงษ์ / บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *