Type to search

การเมือง

ประชาชนชาวอ่างทองชื่นชม ส.ส.ภราดร ปริศนานันทกุล กล้าแสดงออก แสดงจุดยืนชัดเจน ยืนข้างพี่น้องประชาชน

Share

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 63 นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.จังหวัดอ่างทอง พรรคภูมืใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 15 คนเข้ายื่นหนังสือถึง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จี้ คลัง แจงเกณฑ์การใช้เงินกู้ให้ละเอียดและเสนอ แจกเงินอายุ 18 ปีขึ้นไป

รายชื่อ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดมีดังนี้ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ ,นายธนยศ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย ,นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี พรรคภูมิใจไทย ,นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนาย วัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ร่วมเข้าชื่อยื่นหนังสือถึง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เร่งชี้แจงรายละเอียดแผนการกู้เงิน และการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ รวม 1,900,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูประเทศ และเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง

โดย นายเทพไท เห็นว่า ระบบ เราไม่ทิ้งกัน ยังมีปัญหามาก และจะเป็นปัญหาที่ไม่มีวันจบ เพราะแม้จะมีการเยียวยากลุ่มหนึ่งไปแล้ว ก็จะมีบางส่วนที่ไม่ได้รับการเยียวยา ก็จะออกมาเรียกร้องอีก จึงเสนอให้กระทรวงการคลังจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีเงินในบัญชีธนาคารไม่ถึง 100,000 บาททุกคน รวมไปถึงคนที่ไม่มีบัญชีเงินฝากด้วย หรือจ่ายเยียวยาให้กับครัวเรือนละ 10,000 และตัดครอบครัวข้าราชการและผู้ที่มีรายได้สูงออก ซึ่งประเมินแล้วจะเหลือประมาณ 10 ล้านกว่าครัวเรือน

นายสิริพงศ์ ขอให้ชี้แจงหลักเกณฑ์การเยียวยาแก่ผู้ประกอบการรายย่อย ที่มีการออก พ.ร.ก.ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถ ปล่อยเงินกู้ให้ธนาคารพาณิชย์ จำนวน 500 ล้านบาท เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ ไปปล่อยเงินกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในหลักเกณฑ์ และในทางปฏิบัติแต่ละธนาคารพาณิชย์ ก็จะมีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกัน

ส่วนพระราชกำหนดอีกฉบับที่ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถเข้าซื้อตราสารหนี้ของ เอกชนที่มีคุณภาพว่า อาจจะเป็นการช่วยเหลือ เฉพาะเอกชนรายใหญ่ และอาจเกิด ผลประโยชน์ทับซ้อน ในวงเงิน 400,000 ล้านบาทได้ จึงเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ข้อมูล เพื่อให้ประชาชนสบายใจ ว่ารัฐบาลจะใช้เงิน แต่ละประเภทให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ยืนยันว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้คัดค้าน กับการกู้เงินดังกล่าว แต่รัฐบาลควรชี้แจงหลักเกณฑ์ การเยียวยาประชาชนให้ชัดเจน ควรนำการเยียวยาเงิน 5,000 บาทที่ยังเป็นปัญหา นำเป็นบทเรียน