Type to search

ไม่มีหมวดหมู่

อ่างทองบังคับใช้กฎหมาย เผาตอซังข้าว โทษถึงติดคุก

Share
น.ส.น้ำทิพย์ ทรงธิบาย ผู้ที่มีผลกระทบทำให้พื้นที่เกษตรของตนเสียหาย เนื่องจากผู้ที่เผาตอวังข้าว ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ศรีพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง

   เมื่อวันที่เสาร์ ที่ 18 เมษายน 2563 เวลา 15.30 น. ร.ต.อ.วิทยา แสนโสดา ร้อยเวร สภ.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากได้รับแจ้งเหตุจากวิทยุสื่อสารได้ลงพื้นที่ ซึ่งอยู่บริเวณกลางทุ่งนาในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลศรีพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง และได้พบนายวิทยา ค่ำมณี อายุ 60 ปีหมู่ที่ 5 ต.ศรีพราน อ.แสวงหา ซึ่งยอมรับว่าเป็นคนจุด เพื่อเผาต้นปรือที่ขึ้นรกในที่ของตนเองออก เพื่อเตรียมพื้นที่ไว้ทำนาในครั้งต่อไป ซึ่งขณะนั้นลมแรงไฟได้ลุกลามติดตอซังข้าวแปลงอื่นๆในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลศรีพราน อ.แสวงหา หลายแปลง

   ทางด้านผู้เสียหาย หรือผู้มีผลกระทบ จากการเผาตอซังข้าวหรือวัชพืชอื่นๆในครั้งนี้ มี 3 รายคือ 1 น.ส.น้ำทิพย์ ทรงธิบาย เลขที่ 36/1 หมู่ที่ 1 ต.ศรีพราน อ.แสวงหา  2 นางปรียาภรณ์ โภริทัศน์ เลขที่ 143 หมู่ที่ 1 ต.ศรีพราน อ.แสวงหา 3 นางลั่นทม โภริทัศน์ เลขที่ 90/ 1 หมู่ที่ 1 ต.ศรีพราน ผู้เสียหายทั้ง 3 รายกล่าวว่า ในการเสียหายครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นพืชสวนเกษตรจำนวนมาก อาทิ ผลไม้ยืนต้น มะม่วง มะกรูด กล้วย  มะนาว ต้นกระดาษ ต้นมะขามเทศ รวมพื้นที่เสียหายรวม 17 ไร่ 2 งาน และปศุสัตว์ มีลูกสุกรเสียชีวิตในครั้งนี้อีก 5 ตัว

นายสมพิศ พูลสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง นายวรชิตร สังขืวงษ์ เกษตรอำเภอแสวงหา

   ทางด้านนายสมพิศ พูลสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง นายวรชิตร สังข์วงษ์ เกษตรอำเภอแสวงหา พร้อมด้วยเจ้าหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง และนายธีรวัฒน์ ประดิษฐทรัพย์ กำนันตำบลศรีพราน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมและตรวจความเสียหายของเกษตรกรทั้ง 3 รายแล้ว และได้นำผู้เสียหายทั้ง 3 รายเข้าพบ ร.ต.อ. วิทยา แสนโสดา ร้อยเวร ในคดีนี้ พร้อมกำชับให้ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดอย่างจริงจังถึงที่สุด และยังให้เกษตรอำเภอแสวงหา ลงไปสำรวจหรือประเมินค่าในความเสียหายของเกษตรกรทั้ง 3 รายนี้ด้วย

    น.ส. น้ำทิพย์ ทรงธิบาย กล่าวว่าวันเวลาดังกล่าวนั้น ตนโชคดีที่อยู่บ้าน ถ้าในวันนั้นตนไม่อยุ่บ้านไฟต้องไหม้บ้านของตนอย่างแน่นอนเพราะไฟลุกลามเข้ามาเกือบถึงบ้านตนแล้ว ตนได้โทรแจ้ง 191 และปั้มน้ำ ซึ่งมีอยู่ในร่องสวนช่วยสกัดไฟไว้ได้บ้านของตนเองเพิ่งปลูกเมื่อเร็วๆนี้ตนยังไม่ได้ทำบุญขึ้นบ้านใหม่เลย ส่วนสวนที่ติดกับบ้านมีพื้นที่รวม 6 ไร่ มะม่วงที่ปลูก 3 ปี กำลังออกผลไว้จำนวน 40 กว่าต้นถูกไฟไหม้เสียหายบางส่วน มะกรูดตัดใบ 140 ต้น เสียหายเกือบหมด