Type to search

ข่าวทุกข์ชาวบ้าน

สมุทรปราการ แผ่นดินสไลด์ลงคลองลึกกว่าสิบเมตร บ้านเรือนประชาชนพังหลายสิบหลัง

Share

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 21.00 น. พ.ต.ท.สิทธิ์พงศ์  ปานไทยสงค์  สว.(สอบสวน) สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุแผ่นดินสไลด์และเกิดการทรุดตัวมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง ภายในซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี  พ.ต.อ.วิโรจน์  ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและมูลนิธิร่วมกตัญญูนำเครื่องไฟส่องสว่างเดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือนที่ปลูกสร้างอยู่ติดลำคลองบางเหี้ย แผ่นดินบริเวณนั้นได้เกิดสไลด์ลงไปในคลองลึกกว่า 10 เมตรจนบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ใกล้เคียงได้สไลด์ลงไปในคลองพังเสียหายไปกว่า 20 หลังคาเรือนประกอบด้วยบ้านที่เป็นหลัง 2 ชั้นจำนวน 3 หลัง และบ้านชั้นเดียวที่ปลูกสร้างลักษณะเป็นห้องแถวอีกกว่า 20 ห้องที่สไลด์หายไปกับแผ่นดินที่สไลด์ลงไปอยู่ในคลอง ชาวบ้านต่างพากันขนข้าวของวิ่งหนีตายออกมากองอยู่ด้านนอก ในที่เกิดเหตุไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัคร ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนพร้อมทำการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งยังมีการลั่นของพื้นคอนกรีตและพื้นดินด้านล้างยังมีการทรุดตัวและสไลด์ลงอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถาม พันจ่าเอก บุญเชิด มามาก 61 ปี ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุแนวคันดินที่กั้นระหว่างคลองและคันกั้นน้ำของบ่อดินขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 400 ไร่ที่มีการขุดดินไปขาย และอยู่ฝั่งตรงข้ามเมื่อก่อนเป็นบ่อปลาได้มีการถมดินและให้ประชาชนมาเช่าปลูกบ้านเรือน ได้มีการทรุดตัวและเริ่มสไลด์มาตั้งแต่ช่วงเวลา 16.30 น ของวันที่ 17 ม.ค.2565  ที่ผ่านมาและน้ำที่อยู่ในคลองไหลออกจากคลองเข้าไปในบ่อดินขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ติดกัน ทางผู้รับเหมาได้นำรถแม็คโครมาตักดินเพื่อซ่อมแซมแนวดินกั้นคลอง แต่ด้วยที่บริเวณตลิ่งเป็นดินนิ่ม จึงทำให้ดินสไลด์มาเรื่อย ๆ และรุนแรงมากขึ้นในช่วง  20.00น.วันนี้ ส่วนสาเหตุเนื่องจากคันดินของฝั่งบ่อดินแตก จึงทำให้น้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อดินที่มีความลึกกว่า 100 เมตรอย่างรวดเร็วจนน้ำในคลองแห้ง ดินจึงได้สไลด์ลงไปในคลองที่มีความลึกประมาณ 10 เมตรและดึงเอาห้องแถวและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองพังเสียหายลงไปกองรวมกันอยู่ในคลอง       

ขณะที่นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ได้เดินทางมาดูยังที่เกิดเหตุได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติในพื้นที่แล้ว  และได้จัดเตรียมสถานที่อพยพประชาชนผู้ประสบภัย และผู้ที่เสี่ยงภัย กว่า 20 ครัวเรือน ออกนอกพื้นที่ ให้ไปพักพิงที่ศาลาวัดตำหรุแล้ว ทางด้าน พ.ต.อ. วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการได้ระดมทีมพนักงานสอบสวนมาให้บริการกับผู้ที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

ภาพข่าว /วิวรรธน์ /สมุทรปราการ

สาทร คชวงษ์ / บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *