Type to search

ศิลปะวัฒนธรรม

อยุธยา จัดกิจกรรมมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานลิเก (มหกรรมลิเก)

Share

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 19.30 น. ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก (มหกรรมลิเก) ภายใต้โครงการพัฒนา และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศาสนา ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน โดยนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัฒนธรรมจังหวัดสิงห์บุรี วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และสภาวัฒนธรรมจังหวัดในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน และผู้แทนส่วนราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าร่วมในพิธี ในการนี้นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้บันทึกวีดิทัศน์แสดงความยินดีในการจัดกิจกรรมมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเกในครั้งนี้

งานมหกรรมนาฏดนตรี เปิดตำนานการแสดงลิเก จัดระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 17.00  น. เป็นต้นไป ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ภายในงานจะได้พบกับมหกรรมการแสดงลิเกชื่อดัง วันละ 4 คณะ อาทิ ศรราม น้ำเพชร กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ พงษ์ศักดิ์ สวนศรี พัลลภ มยุรา เพชรรุ่ง ซัน ไมค์ทองคำ 7 เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน นิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับลิเก การเสวนา “ศิลปะการแสดงลิเกกับวิถีภาคกลาง” และการจำหน่ายและสาธิตผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน มากกว่า 50 ร้านค้า

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการนำมรดกทางวัฒนธรรม ทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่มาสร้างสรรค์คุณค่าทางสังคม มุ่งหวังประชาสัมพันธ์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการแสดงลิเกของภาคกลางให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สามารถสร้างรายได้ให้แก่ศิลปินพื้นบ้านและชุมชน เกิดการหมุนเวียนเม็ดเงิน กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดและประเทศได้อีกด้วย

ภาพข่าว / จุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สาทร คชวงษ์ /บรรณาธิการข่าวเอกราชนิวส์ อ่างทอง

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *