Type to search

ข่าวท้องถิ่น

อ่างทอง-จัดงานสดุดีวีรชนพันท้ายนรสิงห์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2565

Share

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 06.30 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้มอบหมายให้ นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีบวงสรวง (พิธีพราหมณ์ )จุดเทียนบูชาฤกษ์ ปักธูปเครื่องบูชาฤกษ์ ถวายเครื่องเซ่นสังเวยดวงวิญญาณ พันท้ายนรสิงห์ ณ.บริเวณอนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และต่อมาช่วงเวลา 08.10 น.เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีสงฆ์ ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ (ปิ่นโต)ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ 9 รูป พระเทพสุวรรณมุณี เจ้าอาวาสวัดต้นสน เจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ประธานฝ่ายสงฆ์ เจิมบ้านทรงไทย พร้อมประพรหมน้ำพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล (ศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านบริเวณอนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์)

เมื่อเวลา 09.00 น.นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ประธานในพิธีอ่านประกาศสดุดีเกียรติคุณ พันท้ายนรสิงห์ ยืนสงบนิ่ง และเป็นประธานในพีวางพวงมาลาดอกไม้สด เพื่อเป็นการรำลึกถึงเกียรติคุณ โดยมีนายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอป่าโมก นายไพรัตน์ ทองหยอด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนรสิงห์ พร้อมด้วยผู้บริหารฯ สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ และพนักงานของ อบต.นรสิงห์ ให้การต้อนรับ โดยมีนายศักดิ์ชัย เสนาพรหม ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง นางสาวแสงมณี มีน้อย ท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง นายสุรพร สรณารักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าโมก นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายก อบต.เอกราช นายจาริก ฤทธิ์กระจ่าง นายก อบต.โรงช้าง ผู้แทนนายก อบต.โผงเผง พร้อมด้วยฝ่ายปกครองกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอป่าโมก ให้การต้อนรับ ณ.บริเวณอนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ ต.นรสิงห์อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

ในช่วงเวลา 19.00 น.เป็นพิธีเปิดงานสดุดีวีรชนพันท้ายนรสิงห์ โดยท่านพ่อเมืองอ่างทอง นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานโดยมี นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายปริญญา เขมะชิต ปลัดจังหวัดอ่างทอง นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอวิเศษชัยชาญ ร่วมพิธีเปิด และเยี่ยมชมร้านค้า ของกินพื้นบ้าน อาหารและขนมโบราณ ในบริเวณตลาดย้อนยุค ที่จัดสถานที่จำหน่าย พร้อมทั้งชมการแสดง ชุดรำถวายพ่อพันท้ายนรสิงห์ และชมการแสดงแสงสี เสียง สื่อผสม โดยทีมงาน กองโจรพระองค์ดำ “รำลึกหัวใจพันท้ายนรสิงห์”

นายไพรัตน์ ทองหยอด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนรสิงห์ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทองกล่าวว่า การจัดงานสดุดีวีรชนพันท้ายนรสิงห์ที่บริเวณอนุสาวรีย์แห่งนี้โดยจัดมาทุกๆปีเพื่อเป็นการรำลึกและยกย่องเกียรติคุณของพันท้ายนรสิงห์ โดยปีนี้มีการจัดงานสดุดี ฯ จะเริ่มงานในวันที่ 10 -11 กุมภาพันธ์ 2565 รวม 2 คืน งานที่จัดขึ้นทั้ง 2 คืนจะมีการจำลองเป็นตลาดย้อนยุค มีร้านค้า ขายของกิน ของใช้สินค้าโอท็อป ขนม อาหารไทยโบราณ อาหารพื้นถิ่นในชุมชน โดยเฉพาะการแต่งกายภายในงานจะมีการแต่งกายย้อนยุคให้เข้ากับบรรยากาศภายในงานอีกด้วย ส่วนการแสดงจะเน้นถึงการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน สถานการศึกษาโรงเรียนเป็นต้น ซึ่งบุตรหลานที่เป็นเยาวชน ก็มีความเป็นเลิศทางด้านการแสดงทางด้านเพลงไทย ดนตรีไทย การรำถวายฯที่สวยงาม ฯลฯ อีกทั้งสนับสนุนทีมงานลูกหลานวีรชนที่ทำการแสดง อาทิ ทีมงานของกองโจรพระองค์ดำ ซึ่งเป็นลูกหลานวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ (ขุนรองปลัดชู ) มาแสดงหรือถ่ายทอดเรื่องราวชีวประวัติของพันท้ายนรสิงห์ บางช่วง บางตอน ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ชมเรือง “รำลึกหัวใจพ่อพันท้ายนรสิงห์”และในคืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 รับชมเรื่อง “แม่นวลชวนหลง”

ส่วนเรื่องเข้าชมงานนั้นให้เป็นไปตามประกาศตามมาตรการการป้องกันของจังหวัดโดยขอความร่วมมือผู้ที่เข้าร่วมงานทุกท่านต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนไวรัสโคโรนา COVID – 19 อย่างน้อย 2 เข็ม ก่อนเข้าร่วมงาน

สาทร คชวงษ์ / บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *