Type to search

ศิลปะวัฒนธรรม

อ่างทอง จัดงานสืบทอดประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Share

วันที่18 เมษายน 2566 เวลา 18.30 น. อำเภอป่าโมก ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางเสด็จ จัดงานประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล ที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี ที่บริเวณท่าน้ำวัดท่าสุทธาวาส ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ประธานในพิธีเปิดงานประเพณี ก่อพระทรายน้ำไหล ประจำปี 2566 โดยมีนายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมกก หัวหน้าส่วนราชการ นางสาวชุติกาญน์ หงส์อุปถัมภ์ชัย สจ.เขต 2 อำเภอป่าโมก นายบัญชา ฉัตรแหลม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางเสด็จ นายศราวุธ เผ่าพยัฆ ประธานชมรมนายก องค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอป่าโมก และนายอริย์ธัช หงษ์อุปถัมภ์ชัย ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบางเสด็จ พี่น้องประชาชนชาวตำบลบางเสด็จ ร่วมงาน

ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหลเป็นประเพณีที่ชาวตำบลบางเสด็จ ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี ซึ่งจะมีการจัดขึ้นในวันที่ 18 เมษายน ของทุกปี แต่เดิมการก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล นิยมก่อพระเจดีย์ทรายหน้าวัดท่าสุทธาวาส
แล้วขนทรายมาในวัดเพื่อเป็นประโยชน์ในการก่อสร้างศาสนสถานประจำวัด แต่ในปัจจุบันประเพณีการก่อพระทรายน้ำไหลได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

องค์การบริหารส่วนตำบลบางเสด็จ ในฐานะองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น มีอำนาจและหน้าที่ในการส่งเสริมการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม บำรุง รักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ได้เล็งเห็นความสำคัญของงานประเพณีตังกล่าว จึงได้กำหนดจัดงานประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล ประจำปี พ.ศ.2566
โดยจัดให้มีกิจกรรมพิธีสวดมนต์เย็น ณ พลับพลาที่ประทับริมน้ำ โดยมีกิจกรรมการแสดงรำโทน และเพลงเรือ กิจกรรมรำวงฉลองพระเจดีย์ทราย กิจกรรมการประกวดก่อพระเจดีย์ทราย และกิจกรรมประกวดหนูน้อยพระทรายน้ำไหล เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม และเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีความภาคภูมิใจ รักและหวงแหนและเป็นการอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

สาทร คชวงษ์ / รายงาน

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *