Type to search

ข่าวภูมิภาค

สิงห์บุรี เตรียมงาน”สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน”ประจำปี 2565 อย่างยิ่งใหญ่

Share

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565  เวลา 17.00  น. ณ บริเวณด้านหน้าสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน ประจำปี 2565 พร้อมด้วยนางสาวอนุชิดา อ้วนสกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี , นายถวิล ยี่ลุ้นแสง พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี ,นายโชคชัย สาครพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมพิธีแถลงข่าวการจัดงานสดุดีวีรชน ณ.บริเวณวัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน

โดยมีนายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานการแถลงข่าว และได้กล่าวถึงการจัดงานซึ่งเจตนารมณ์ของการจัดงานสดุดีวีรชน เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเหล่าผู้กล้าชาวบ้านบางระจัน ด้วยความเสียสละ กล้าหาญและความรักภักดีต่อชาติ ซึ่งเป็นชาวบ้านกลุ่มเล็กๆ ที่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ มีเจตนารมณ์ที่ต้องการปกป้องผืนแผ่นดินไทย ได้รวมพลังกันก่อตั้งค่ายขึ้นมาต่อต้านกองทัพพม่าข้าศึก ต่อสู้จนถึง 7 ครั้ง เป็นเวลานานถึง 5 เดือน ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่กองทัพพม่าในครั้งที่ 8 เมื่อวันแรม 2 ค่ำ เดือน 8 ปีจอ พ.ศ. 2309 ซึ่งชาวบ้านทุกคนมีหัวใจที่แข็งแกร่งปักหลักสู้อย่างกล้าหาญจนตัวตาย แม้จะล่วงเลยมา 200 ปี แต่ลูกหลานชาวสิงห์บุรีและชาวไทยทุกคนก็ไม่มีวันลืมวีรกรรมความกล้าหาญ ดังนั้นจึงกำหนดให้ทุกวันที่ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนค่ายบางระจัน และมีการจัดงานเฉลิมฉลองทุกปีตลอดมา

นางสาวอนุชิดา อ้วนสกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ คือ ในวันที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณวีรชนจากอนุสรณ์สถานวีรชนคนสีบัวทอง จังหวัดอ่างทอง วัดขุนสงค์ อำเภอบ้านค่ายบางระจัน วัดประดับ อำเภอบ้านค่ายบางระจัน โดยจัดเป็นรูปแบบขบวนและพิธีกรรมที่ยิ่งใหญ่ เข้าสู่พิธี ณ วัดโพธิ์เก้าต้น ในเวลา 18.00 น พร้อมทั้งการแสดงให้ชม 1 ชุด ในส่วนของวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไปจะเป็นพิธีบวงสรวงหลวงปู่ธรรมโชติและวีรชนค่ายบางระจัน บริเวณด้านหน้าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของวัดโพธิ์เก้าต้น แห่งนี้

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 06.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเป็นประธานในพิธีประกอบพิธีสักการะพระอาจารย์ธรรมโชติ ณ บริเวณหน้าวิหารพระอาจารย์ธรรมโชติ (ข้างสระน้ำศักดิ์สิทธิ์) เวลา 08.30 ผู้ว่าราชการฯประธานในพิธีสิงห์ บริเวณศาลาตรีมุข ภายในอุทยานวีรชนค่ายบางระจัน ต่อจากนั้นเป็นพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรชนและวางพวงมาลาสักการะ จนถึงพิธีสวนสนามของทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร (อพปร.)และ อส.กำนันผู้ใหญ่บ้าน ณ บริเวณด้านหน้าอุทยานวีรชนค่ายบางระจัน ช่วงเย็นเวลา 19.09 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเดินทาง มาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้  ซึ่งตลอเงานในวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2565 จะมีการแสดงแสง สี เสียง อีกทั้งการแสดงศิลปะพื้นบ้านให้ชมกันฟรีๆ  นายถวิล ยี่ลุ้นแสง พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี เกล่าว่า นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนในทุกวัน โดยร้านค้าจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. นายโชคชัย สาครพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่าการจัดงาน สดุดีวีรชนยังคงใช้มาตรการอย่างเคร่งครัด ซึ่งปัจจุบันจังหวัดสิงห์บุรีมีผู้ติดเชื้ออยู่ในอันดับสุดท้ายของประเทศ โดยภาพรวมของการจัดงานต่างๆที่ผ่านมาโดยเฉพาะเทศกาลงานกินปลา ถือว่ามีมาตรการควบคุมที่ดี ท้ายสุดนายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี จึงขอเชิญชวนชาวสิงห์บุรี ร่วมรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าหาญ โดยการมากราบไหว้ขอพรเที่ยวชมงาน ชมการแสดงที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2565

สาทร คชวงษ์ /บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *