Type to search

ศิลปะวัฒนธรรม

อ่างทองชงเรื่องเก็บโบราณวัตถุอายุ 3 พันปีทุ่งสีบัวทอง ไว้พิพิธภัณฑ์เมืองอ่างทอง และที่วัดแก้วกระจ่าง

Share

เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2565  เวลา 10.00  น. นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง ร่วมเดินทางตรวจสอบเยี่ยมชมโครงกระดูกโบราณที่มีอายุกว่า 3 พันปีจำนวน 9  โครงพร้อมทั้งภาชนะดินเผาเป็นจำนวนมาก ซึ่งขุดพบโดยนายสมเกียรติ บริบูรณ์ เจ้าของที่นาในพื้นที่ทำการเกษตรจำนวน 17  ไร่ที่ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง สืบเนื่องจากนายสมเกียติ บริบูรณ์ (แจ้ง ) เจ้าของที่นาทุ่งสีบัวทอง บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 5 ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ได้ทำการขุดหน้าดินขายเมื่อปี 2563  และได้พบโครงกระดูก ถ้วยชาม เศษภาชนะดินเผาแตก หรือชำรุดเป็นจำนวนมากเนื่องจากมีการขุดหน้าดินลึกเกือบ 2 เมตร

นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าเบื้องต้น โบราณวัตถุบางส่วนอาทิ ถ้วย ชาม เครื่องใช้หรือกระดูกนอแรด ฯลฯ จะได้นำไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองอ่างทอง ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้ดำเนินการดุแลรักษา และอีกส่วนหนึ่งซึ่งหมายถึงโครงกระดูก กระดูก ภาชนะแตกหักต่างๆ จะได้ดำเนินการให้ทางวัดแก้วกระจ่าง ตำบลสีบัวทอง ได้ดำเนินการขออนุญาตการจัดสร้างให้ถูกต้องแล้วเสร็จสมบูรณ์จึงจะดำเนินการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายสมเกียรติ บริบูรณ์ กล่าวว่าหลังจากตนได้พูดคุยกับ นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ที่ท่านกรุณาลงพื้นที่มาเยี่ยมชม วัตถุโบราณ ถ้วย ชาม กระเบื้องดินเผา และโครงกระดูกทั้ง 9 โครงที่ตนเก็บรักษาดูแลไว้ทั้งบนบ้านและบริเวณใต้ถุนบ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสมบัติของแผ่นดินซึ่งอาจประเมินค่ามิได้ ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าหากผู้ใหญ่ทางจังหวัดมีแนวคิดที่จะจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ที่จังหวัดอ่างทอง หรือจัดตั้งในพื้นที่ของตำบลสีบัวทองแห่งนี้ เพื่อให้อนุชน คนรุ่นต่อๆไป ได้มีการค้นคว้าศึกษาหาความรู้ อีกทั้งในอนาคตยังจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอ่างทองให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมจะทำให้เกิดผลดีแก่ท้องถิ่นและจังหวัดอ่างทองโดยรวม

สาทร คชวงษ์ / บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *