Type to search

ศาสนา

เปิดกรุวัดท่าช้าง จังหวัดอ่างทอง

Share

เปิดกรุวัดท่าช้าง  จังหวัดอ่างทอง

พบวัตถุมงคลของหลวงพ่อโปร่ง

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 16.39 น  พระครูสังฆรักษ์ สมชาย อนาลโย (อ.เปี๊ยก) เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พร้อมด้วยคณะกรรมการ และชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ลงความเห็นและได้ทำพิธีเปิดกรุ บริเวณใต้ท้องช้างที่ไม่ระบุเพศ บริเวณโคนต้นโพธิ์ซึ่งอยู่บริเวณทิศเหนือด้านหน้าของวัดท่าช้าง (หน้าศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ) ซึ่งเป็นช้างปูนปั้นขนาดใหญ่เท่าตัวจริง โดยจัดสร้างขึ้นเมื่อสมัยเจ้าอาวาสองค์ก่อนได้สร้างไว้ เมื่อคราวสร้างวิหารประมาณกว่า 30 ปีมาแล้ว ผู้เฒ่า ผู้แก่เล่าสืบต่อๆ กันมาว่า พระครูวิจิตรสตตคุณ (หลวงพ่อโปร่ง) อดีตเจ้าอาวาสของวัดท่าช้างแห่งนี้ท่านได้จัดสร้างไว้และได้มีการบรรจุพระเครื่องต่างๆไว้ในท้องช้าง (บรรจุกรุ) เพื่อให้เป็นสิ่งที่ดีงามลูกหลานสืบทอดพระศาสนาต่อไป ในอนาคตสิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์แก่ทางพุทธพุทธศาสนาเพื่อให้เป็นการระลึกและจดจำโดยเฉพาะช้างซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์รูปช้างแลชื่อ เป็นคำที่พร้องกับชื่อของวัด (ท่าช้าง)โดยเฉพาะสถานที่แห่งนี้มีเรื่องราวความเป็นมาในอดีต ซึ่งเป็นที่มาของวัดกับประวัติศาสตร์ ที่เรารู้จักกันและเรียกกันว่า “แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ” ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านของกรุงศรีอยุธยาประกอบไปด้วยจังหวัด อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท และจังหวัดสุพรรณบุรีบางส่วน ซึ่งสมัยนั้นการศึกสงครามระหว่างไทยกับพม่าจะสู้รบกันเป็นระยะ ซึ่งแขวงเมืองแห่งนี้คือมีลักษณะเป็นเมืองหน้าด่าน ที่พม่าจะต้องยกทัพเข้ามาโจมตีกรุงศรีอยุธยา คือทางนี้ตลอด ฉะนั้นเมืองหน้าด่าน หรือแขวงเมืองวิเศษไชยชาญที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงจงมีความสำคัญลึกซึ้ง ทั้งภูมิประเทศ และสิ่งปลูกสร้าง ถิ่นฐาน วัดวาอาราม จึงมีความผูกพันกับสิ่งศักดิ์สิทธิ (ความเชื่อ) มาตั้งแต่ดั้งเดิม ประวัติเรื่องราวของหลวงพ่อโปร่งยกมาคร่าวๆพอสังเขปดังนี้ ที่ผ่านมา หลวงพ่อโปร่ง นับว่าเป็นเกจิผู้เรืองวิทยาอาคม  เป็นพระนักพัฒนา และยังเป็นพระหมอยา ที่คอยรักษาโรคภัยต่างๆ ให้แก่ชาวบ้าน จนเป็นที่นับถือ และมีลูกศิษย์ลูกหามากมายที่มาให้หลวงพ่อช่วยเหลือ นา นา นับประการ  ในอดีตเก่าก่อนนั้นวัดท่าช้างแห่งนี้ไม่มีภิกษุจำพรรษาอยู่เลย ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงได้นิมนต์ หลวงพ่อโปร่ง จากวัดโพธิ์ปล้ำ เข้ามารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าช้าง และได้ทำนุบำรุงพัฒนาวัดท่าช้าง จนเจริญรุ่งเรือง พระครูวิจิตรสตตคุณ (หลวงพ่อโปร่ง)ได้มรณภาพ ละสังขารเมื่อ อายุ 88 ปี และเป็นปาฏิหาริย์ เมื่อสังขารไม่เน่าเปื่อย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าขานมาว่า ท่านเป็นพระภิกษุ ผู้เรืองอาคม สามารถเสกปรอทเข้าเบี้ยแก้ได้ ใช้เพียงพระคาถา นอกจากนี้ ยังชำนาญการรักษาโรคภัยต่างๆ ซึ่งวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เบี้ยแก้ และเหรียญรุ่นแรกปี 2500 รุ่นสร้างโบสถ์

จากการเปิดเผยของพระครูสังฆรักษ์ สมชาย อนาโยล  ( อ.เปี๊ยก) เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทองเปิดเผยว่า พระเครื่องหรือวัตถุมงคลที่หลวงพ่อโปร่ง อดีตเจ้าอาวาส ได้บรรจุไว้ในช่องท้องของช้างดังกล่าว มีหลากหลาย มีจำนวนไม่มากนัก ที่เห็นหลักๆเป็นพระพุทธรูป (หลวงพ่อขาว) และเบี้ยแก้ เหรียญของหลวงพ่อจำนวนไม่มานัก รูปหล่อโบราณขนาดเล็กของหลวงพ่อ และที่มีจำนวนมากก็คือพระพิมพ์สมเด็จนางพญา ของวัดท่าช้างแห่งนี้ ที่มีการตอกโค๊ดไว้ด้านหลังอย่างชัดเจน และอีกชนิดหนึ่งเป็นพระประจำวันขนาดเล็กเนื้อตะกั่ว พระพิมพ์พิจิตร (ตะกั่ว) มีจำนวนมากพอสมควร ทั้งหมดนี้ทางวัดโดย พระและคณะกรรมการจะจัดการตรวจสอบบันทึกรายละเอียด ชื่อพระ พิมพ์พระ, และจำนวนพระในครั้งนี้ให้ชัดเจนต่อไป โดยจะเปิดให้สาธุชนที่มีความต้องการอยากได้ไว้บูชาด้วยการร่วมทำบุญ เนื่องจากทางวัดยังขาดแคลนปัจจัยในการก่อสร้างกุฏิสงฆ์ ศาลาหอฉันท์ที่ยังไม่แล้วเสร็จเป็นจำนวนมาก สาธุชนท่านใดที่จะร่วมบุญในการก่อสร้างหรือร่วมปฏิสังขรณ์ ถาวรวัตถุภายในวัดท่าช้าง สามารถติดต่อได้ที่ พระครูสังฆรักษ์ สมชาย อนาลโย เจ้าอาวาสวัดท่าช้าง ต.สี่ร้อย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง โทร 081 0018094

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *