Type to search

ข่าวทั่วทิศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ กองทุนพัฒนาไฟฟ้า จัดกิจกรรมอบรมสื่อมวลชน ภายใต้โครงการ ”นักข่าวตื่นไฟ”รุ่นที่ 1

Share

เมื่อวันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรมแคนทารี่  อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงการสื่อสารมวลชนอาทิ  คุณอัชฌา สุวรรณปากแพรก คุณมาโนช พุฒตาล คุณอลงกรณ์ เหมือนดาว และคุณนพนธ์  ตั้งแสงประทีป ภายใต้ชื่อโครงการ “นักข่าวตื่นไฟ”รุ่นที่ 1

 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโดยมีนักข่าวหลายจังหวัดที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดอยุธยา จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดปราจีนบุรี วัตถุประสงค์ในการจัดอบรมให้ความรู้ในครั้งนี้เพื่อให้นักข่าวที่ได้เข้าร่วมอบรมได้นำความรู้ความเข้าใจในเรื่องพลังงานโดยเฉพาะพลังงานที่ได้จากธรรมชาติก็จะหมดไปในอนาคต จึงหาวิธีคิดการสร้างพลังงานไม่ว่าเป็นก๊าซ หรือพลังงานไฟฟ้า  ในเวลาอันใกล้นี้ การใช้พลังงานจะเปลี่ยนรูปแบบจากที่เป็นอยู่ โดยจะมีการส่งเสริมการก่อตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเพิ่มมากขึ้นวัตถุดิบคือนำขยะชุมชนมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนการใช้ไฟของแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่เป็นอยู่ ดังนั้นจะทำอย่างไรในการใช้พลังงานในชุมชนอย่างถูกวิธี และไม่ส่งผลกระทบต่อส่งแวดล้อม ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมดูแลอย่างแท้จริง จะต้องไม่ปล่อยให้อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดการเลื่อมล้ำมันก็จะเกิดผลตามมาภายหลัง  และในการเปิดการอบรม “นักข่าวตื่นไฟ” ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ได้ความรู้ความเข้าใจมากขึ้น เพื่อจะได้นำเสนอแก่พี่น้องประชาชนให้มีความเข้าใจอย่างแท้จริงต่อเรื่องพลังงานและส่งแวดล้อมในอนาคต

   ในครั้งนี้คุณประวิณมัย บ่ายคล้อย เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอีกท่านหนึ่งที่ให้ความรู้เรื่องการนำเสนอของการทำข่าวและโดยเฉพาะตัวนักข่าวเองว่าจะต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้างเพื่อเพิ่มความเชื่อถือ ไม่ว่าทางด้านบุคลิก การสื่อสาร เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ส่วนวิทยากรทางด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นผู้ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีประสบการณ์อย่างยาวนานอาทิ คุณกิตติ สิงหาปัด และผู้เชี่ยวชาญทางด้านสิ่งแวดล้อมเช่น ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล ผช.ศาสตราจารย์ ดร.พิสิษฎ์ มนีโชติ มาให้ความรู้เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวที่ผ่านการอบรม โครงการ นักข่าวตื่นไฟรุ่นที่ 1 ณ โรงแรมแคนทารี่  อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา