Type to search

มุมสุขภาพ

ข่าวจริง อย.เรียกคืนยาลดความดัน ตามโรงพยาบาล และแจ้งเตือนผู้ผลิต

Share

ตามที่มีข่าวสารในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่อง อย. เรียกคืนยาลดความดัน พบปนเปื้อนสารอาจก่อมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

กรณีที่ต่างประเทศมีการเรียกคืนยารักษาโรคความดันโลหิตสูงเออบีซาแทน (Irbesartan) จากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงเร่งให้ผู้ผลิตตรวจสอบและเปลี่ยนไปใช้วัตถุดิบที่ไม่มีการปนเปื้อน ควบคู่ไปกับการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ยาที่จำหน่ายในท้องตลาด โดย อย. เก็บตัวอย่างวัตถุดิบยาทุกแหล่งที่นำมาใช้ในการผลิตยา ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อพบว่า มีวัตถุดิบบางรุ่นที่พบปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเกินเกณฑ์สากลที่ยอมรับได้ ยาลดความดันโลหิตสูง 42 รุ่น เออบีซาทาน (IRBESARTAN) พบสารปนเปื้อนอาจก่อมะเร็ง AZBT ผอ.องค์การเภสัชยอมรับไม่ทันแล้ว เหตุกระจายไปทั่วประเทศ 19 แห่งจำนวน 8,227 กล่อง แจ้งส่งกลับด่วน เบื้องต้นเหตุวัตถุดิบเป็นสารกลุ่มไนโตซามีน ซื้อมาจากบริษัทเดียวกันรายชื่อ 5 หน่วยงานยาที่ถูกเรียกเก็บคืน

อย. จึงสั่งให้ผู้รับอนุญาตผลิตเรียกเก็บคืนยาสำเร็จรูปที่ใช้วัตถุดิบที่พบการปนเปื้อน และแจ้งเตือนการเรียกเก็บคืนยาไปยังโรงพยาบาล คลินิก และร้านยา ควบคู่กับการประสานให้ผู้รับอนุญาตผลิตชดเชยเปลี่ยนยารุ่นการผลิตอื่นที่ปลอดภัยต่อไป

สาทร คชวงษ์ / บรรณาธิการข่าว

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *